Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Quốc hội "ngập tràn" nữ giới nhờ... ông Trump

Hương Thảo (USAToday)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả sơ bộ, cuộc bỏ phiếu tháng 11 đã ghi nhận con số ấn tượng về lượng nữ chính khách đã và có thể đắc cử, mang tính lịch sử cả về sắc tộc và độ tuổi.

Nhà hoạt động chí trị của Đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez đã chiến thắng cuộc đua vào Hạ viện tại quận đại hội thứ 14 New York và trở thành người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào Quốc hội Mỹ. Cô Ocasio-Cortez chỉ mới bước sang tuổi 29 hồi tháng 10 vừa qua, nay sẽ đại diện cho một khu vực mạnh mẽ của Đảng Dân chủ, bao gồm cả quận Queens.
Nữ chính khách xinh đẹp Alexandria Ocasio-Cortez. 
Cùng với đó, 2 nữ chính khách Ilhan Omar và Rashida Tlaib cũng đã trở thành những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên tham gia vào Quốc hội Mỹ. Cô Omar, 36 tuổi, đại diện Dân chủ của bang Minnesota, sẽ là nhà lập pháp người Mỹ gốc Somali đầu tiên, trong khi cô Tlaib, 42 tuổi, sẽ tiến vào Hạ viện trên cơ sở từng là nhà lập pháp tại bang Michigan.
Bà Marsha Blackburn, một đại diện của Đảng Cộng hòa, đã đánh bại cựu Thống đốc Dân chủ của Tennessee Phil Bredesen để trở thành Thượng nghị sĩ nữ đầu tiên của tiểu bang này.
Sau cuộc bỏ phiếu hôm 6/11, Đảo Guam đã có nữ Thống đốc đầu tiên, nghị sĩ Dân chủ Lou Leon Guerrero, góp phần mang lại chiến thắng đầu tiên cho Đảng của bà trong 15 năm qua tại Guam.
Bà Lou Leon Guerrero ăn mừng chiến thắng sớm hôm 6/11.
Một nhận định cũng không phải là không có cơ sở, khi cho rằng phụ nữ tại Mỹ có thể đạt được những thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử năm nay, chủ yếu là nhờ phong trào đấu tranh chống lại Tổng thống Donald Trump, được bắt đầu kể từ sau kết quả cuộc bầu cử năm 2016.
Trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​của CNN, gần 80% cử tri cho biết sẽ là rất quan trọng và có phần quan trọng khi nhiềunữ giới được bầu hơn. Điều này cho thấy một ưu tiên cao hơn đối với phụ nữ so với nam giới, tuy không phải quá nhiều.
Nữ giới Mỹ đã phá vỡ kỷ lục cuộc bầu cử này về số lượng người nộp đơn để chạy đua vào Quốc hội hay các bang, thậm chí là số phụ nữ chạy đua chống lại các nữ chính khách trong các cuộc tổng tuyển cử.
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Martha McSally (trái), và ứng viên Thượng nghị sĩ Dân chủ Kyrsten Sinema trong một buổi tranh luận hôm 15/10. 
Có thể năm nay, nhiều nữ chính khách đã và sẽ mất ghế tại Thượng viện hoặc có thể không phá kỷ lục về số lượng nữ Thống đốc, nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, người Mỹ có thể bầu hơn 100 phụ nữ vào Hạ viện - David Wasserman, một quan chức của Bộ Nội vụ Mỹ cho biết, đồng thời khẳng định: "Điều đó sẽ không xảy ra nếu không có Donald Trump trong Nhà Trắng".
Phần lớn những người phụ nữ điều hành ghế tại Hạ viện - 185 người - đều đến từ Đảng Dân chủ, trong khi chỉ có 52 người thuộc Đảng Cộng hòa. Khoảng một phần ba số này là phụ nữ da màu.
Nhiều phụ nữ cũng đã phá vỡ các rào cản định kiến tại Mỹ bằng cách chiến thắng cuộc đua của họ, mà tiêu biểu là bà Stacey Abrams - người đang chạy đua để trở thành nữ thống đốc người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Georgia; hay đại diện Đảng Cộng hòa Martha McSally hoặc đại diện Đảng Dân chủ Kyrsten Sinema - có thể trở thành người phụ nữ đầu tiên của bang Arizona được bầu vào Thượng viện Mỹ.
Đặc biệt là không thể không nhắc tới nữ chính khách Đảng Dân chủ Sharice Davids, người đã đánh bại đương nhiệm đến từ Đảng Cộng hòa để trở thành người phụ nữ bản địa và đồng tính đầu tiên trở thành Hạ nghị sĩ Mỹ.
Tân Hạ nghị sĩ Mỹ Sharice Davids  
Tính đến thời điểm hiện tại, 23 nữ giới sẽ phục vụ trong Thượng viện, bao gồm 6 đại diện từ Đảng Cộng hòa và 17 người từ Dân chủ; 6 nữ chính khách Đảng Dân chủ và 4 người của Đảng Cộng hòa sẽ là Thống đốc bang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần