Bầu cử Kazakhstan: Đảng cầm quyền chiến thắng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trưa 16/1, sau khi kiểm 95% số phiếu, Ủy ban bầu cử Trung ương (SIK) Kazakhstan đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn của nước này tiến hành ngày 15/1 vừa qua, với ba chính đảng giành trên 7% số phiếu ủng hộ để có quyền đại diện tại quốc hội khóa mới gồm 107 ghế.

Ba chính đảng có chân trong quốc hội khóa mới của Kazakhstan gồm "Nur Otan" (Tổ quốc tươi sáng) do Tổng thống Nursultan Nazarbayev đứng đầu, với 80,74% số phiếu bầu của cử tri; đảng Dân chủ "Ak Zhol" (Con đường sáng) với 7,46% phiếu bầu và đảng Cộng sản Nhân dân với 7,2% số phiếu ủng hộ.

Bốn chính đảng còn lại đều chỉ nhận được khoảng 2% số phiếu bầu và đều không giành quyền đại diện tại quốc hội khóa mới.

Hơn 75,07% cử tri Kazakhstan đã đi bỏ phiếu, cao hơn 10% so với cuộc tổng tuyển cử năm 2007 và ít hơn 15% so với cuộc bầu cử quốc hội tháng 4/2011.

Kết quả bầu cử cuối cùng sẽ được công bố trước ngày 25/1 tới và trong vòng một tháng sau đó, Tổng thống Nazarbayev sẽ ấn định kỳ họp thứ nhất quốc hội khóa mới./.