Bầu cử lớn nhất thế giới bắt đầu: "Chiêu bài" điện ảnh của Thủ tướng Modi

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi những người dưới 35 tuổi, chiếm gần 2/3 dân số Ấn Độ vào khoảng 1,3 tỷ người, với hơn 15 triệu phiếu bầu lần đầu tiên, sự thúc đẩy bởi các ngôi sao hàng đầu có thể là chìa khóa chính trị.

Cuộc tổng tuyển cử khổng lồ của Ấn Độ, diễn ra trong 7 giai đoạn, đã chính thức bắt đầu vào hôm nay (11/4) với những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các địa điểm bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu trong vòng đầu tiên sẽ được tổ chức tại 91 khu vực bầu cử quốc hội trên 20 bang và các khu vực do liên bang quản lý, với 543 ghế đang trong tình trạng giằng co.
Poster bộ phim về cuộc đời vị Thủ tướng đương nhiệm của Ấn Độ trên đường phố.
Thủ tướng Narendra Modi hiện được đánh giá là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử mà kết quả dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23/5. Đáng chú ý, ngay từ đầu năm nay, nhiều tên tuổi lớn nhất của Bollywood - ngành điện ảnh lừng lẫy của Ấn Độ - đã không quản ngại từ kinh đô nghệ thuật thứ 7 Mumbai tới Thủ đô New Delhi để ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của ông Modi.
Chẳng hạn nam diễn viên Ranveer Singh, người có gần 22 triệu người theo dõi trên Instagram, đã đăng một bức ảnh bản thân rạng rỡ đang ôm Thủ tướng Modi, với chú thích thể hiện niềm vui của anh trong cuộc gặp gỡ, thu hút về hơn 3 triệu lượt bấm thích. Bollywood được cho là đang đóng vai trò chính trong chiến dịch của ông Modi nhằm hướng tới nhiệm kỳ thứ 2 - theo cả 2 cách tinh tế và rõ ràng.
Sự thay đổi rõ rệt gần đây trong mối quan hệ giữa các ngôi sao điện ảnh Ấn Độ với các chính trị gia nước này, một phần đến từ việc ông Modi đã khuyến khích các nhà làm phim hay diễn viên nổi tiếng nói nhiều hơn về những người yêu nước, văn hóa và giá trị Ấn Độ trong các bộ phim của mình.
"Ông ấy (Thủ tướng Modi) đã nhận ra sức mạnh mềm của Bollywood và tầm ảnh hưởng của nó", nhà sản xuất phim nổi tiếng người Ấn Mahaveer Jain nhận định. Khi những người dưới 35 tuổi, chiếm gần 2/3 dân số Ấn Độ vào khoảng 1,3 tỷ người, với hơn 15 triệu phiếu bầu lần đầu tiên trong các cuộc bầu cử lần này, sự thúc đẩy bởi các ngôi sao hàng đầu có thể là chìa khóa.
Ông Modi đã chiến thắng mạnh mẽ vào năm 2014 nhưng lần này, nỗi lo lắng ở nông thôn và lo ngại về vấn đề thiếu việc làm đang đe dọa một chiến thắng nữa cho đảng Bharatiya Janata vào tháng tới. Theo Reuters, tính riêng 1 tháng trở lại đây, ông Modi đã gặp riêng ít nhất 4 ngôi sao Bollywood, hầu hết trong số họ đã đăng ảnh chụp chung với ông trên phương tiện truyền thông xã hội, cùng những chú thích đậm tính chính trị.
"Có lẽ không có chính trị gia nào trong lịch sử Ấn Độ có thể tạo ra một chương trình tiếp cận thông qua người nổi tiếng như Narendra Modi", giáo sư ĐH Michigan Joyojeet Pal nói sau khi phân tích nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của ông Modi từ năm 2009.
Một bức ảnh 'tự sướng' của Thủ tướng Modi với loạt diễn viên nổi tiếng Ấn Độ đăng tải trên mạng xã hội. 
Bên cạnh truyền thông mạng xã hội, Bollywood năm nay đã phát hành 3 bộ phim với các diễn viên chính trong vai trò Thủ tướng, với một phim thậm chí đã mang về lợi nhuận hơn 35 triệu USD phòng vé tại Ấn Độ. Trong các bài phát biểu, Thủ tướng Modi và các bộ trưởng cũng đã nhiều lần nhắc đến bộ phim này, được xem như một sự ngợi ca gián tiếp đối với Thủ tướng và cố vấn an ninh quốc gia của ông về kế hoạch tấn công các trại khủng bố ở Kashmir do Pakistan quản lý vào năm 2016.
Tuy nhiên, cũng đã có những cơn gió ngược chiều, chẳng hạn như Hội đồng bầu cử Ấn Độ mới đây đã chặn việc phát hành một bộ phim tiểu sử có tựa đề là Thủ tướng Narendra Modi - ban đần dự kiến ra mắt vào đúng ngày bỏ phiếu đầu tiên - vì vi phạm các quy tắc bầu cử, bất kể một loạt trang web lớn vẫn phát trực tuyến nó.
Bên cạnh đó, hơn 800 nghệ sĩ nhà hát, diễn viên và nhà sản xuất phim nước này đã kêu gọi cử tri không ủng hộ Thủ tướng Modi hồi tuần trước, hay chính Đảng Quốc hội đối lập cũng đang có dấu hiệu "tán tỉnh" Bollywood khi cho biết nhiều nhà làm phim đã được mời đến gặp lãnh đạo Rahul Gandhi của họ.