Bầu cử Mỹ 2020: Vì sao tỷ phú Bloomberg khó có thể vượt qua ông Trump bất chấp cuộc điều tra luận tội

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà phân tích Charles Ortel của tờ Wall Street cho rằng việc tỷ phú Bloomberg gia nhập cuộc đua vào Nhà Trắng là tin tốt cho Tổng thống Donald Trump.

Theo nhà phân tích Charles Ortel, thậm chí nếu tỷ phú Michael Bloomberg được lựa chọn làm ứng viên chính thức đại diện Đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm năm 2020, điều đó không có nghĩa là ông sẽ giành được lá phiếu từ những cử tri vốn ủng hộ các thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders và Elisabeth Warren.
Khó có khả năng đánh bại ông Trump trong cuộc đua 2020
Ông trùm tập đoàn truyền thông Bloomberg với khối tài sản hơn 55 tỷ USD vừa nộp đơn đăng ký trở thành ứng viên của đảng Dân chủ, chuẩn bị chính thức tranh cử ghế tổng thống Mỹ. Tỷ phú 77 tuổi Michael Bloomberg đã đăng ký tư cách ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Alabama hôm 8/11, ngay trước khi kết thúc thời hạn đăng ký.
 Tổng thống Trump tự tin khi nói rằng Michael bé nhỏ sẽ thất bại.
Trước đó, tỷ phú Bloomberg từng chỉ trích đảng Dân chủ không có ứng viên đủ nặng ký để đánh bại đương kim Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, và úp mở về việc có thể tham gia tranh cử. Ông Bloomberg có thời gian làm thị trưởng New York từ năm 2001 đến năm 2013.
Nhà phân tích Charles Ortel tại Wall Street nhận định: “Ông Michael Bloomberg có thể đảm bảo việc đề cử ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ chạy đua ghế Tổng thống Mỹ, song ông sẽ thua đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020, sau khi đã chi ra hàng trăm triệu USD cho cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018”.
Theo nhà phân tích Ortel lưu ý thêm: "Ngay cả khi tỷ phú Bloomberg giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, ông cũng chưa chắc chắn giành được lá phiếu của các cử tri - những người ủng hộ thượng nghị sĩ Bernie Sanders, như đã xảy ra với bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016”.
Nhà phân tíchCharles Ortel đề cập đến một số khía cạnh gây tranh cãi khác trong sự nghiệp của tỷ phú Bloomberg, trong đó có cáo buộc gian lận thuế của Quỹ Clinton-  quỹ hỗ trợ tài chính cho tổ chức từ thiện "của Bloomberg.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, và dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez vừa có những phát biểu chỉ trích gay gắt về quyết định tranh cử của tỷ phú Bloomberg. "Đây là một sự ngạo mạn của các tỷ phú", ông Bernie Sanders cho hay.
Bà Ocasio-Cortez - dân biểu bang New York, dẫn lại việc tỷ phú Bloomberg ủng hộ Sở cảnh sát New York áp dụng các biện pháp kiểm tra đột xuất gọi là "stop-and-frisk", tức là bất ngờ chặn lại một người đi đường nếu có dấu hiệu khả nghi và lục soát xem người này có sở hữu súng trái phép không. Đây là một phương án từng bị cáo buộc là sự kỳ thị chủng tộc mà theo bà Ocasio-Cortez, ông Bloomberg sẽ phải đối mặt với dư luận về vấn đề này trong chiến dịch tranh cử.
Bình luận về quyết định gia nhập cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Bloomberg có thể ảnh hưởng đến cơ hội chiến thắng của Tổng thống Trump, trong bối cảnh đang đối mặt  cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát, nhà phân tích Ortel cho rằng thông tin này là "tin tốt lành” cho Tổng thống Trump, thậm chí tỷ phú Bloomberg có thể chi “khủng” cho chiến dịch quảng cáo.
"Cho đến nay, ngay cả những cáo buộc cực đoan từ đảng Dân chủ cũng khó có thể buộc ông Trump phải rời Nhà Trắng, trong khi ông Bloomberg phải nỗ lực tích cực để thuyết phục đa số cử tri Mỹ” - nhà phân tích Ortel kết luận.
Về phần mình, Tổng thống Trump tự tin khi nói rằng "Michael bé nhỏ sẽ thất bại. Ông ta không có phép thuật để làm tốt công việc này. Chẳng có ai mà tôi muốn đấu lại nhiều hơn là Michael”.

Tỷ phú Bloomberg vẫn "thất sủng" với chiến dịch 100 triệu USD?
Trong diễn biến mới nhất, tờ New York Times hôm 15/11 dẫn lời phát ngôn viên của Bloomberg Jason Schechter xác nhận thông tin về việc Chủ tịch tập đoàn Bloomberg sẽ thực hiện chiến dịch quảng cáo trực tuyến trị giá 100 triệu USD.
 Ông trùm tập đoàn truyền thông Bloomberg vừa nộp đơn đăng ký trở thành ứng viên của đảng Dân chủ.
Ngày 15/11, các trang quảng cáo trực tuyến do Chủ tịch tập đoàn Bloomberg tài trợ đã được khởi động, nhằm vào 4 bang Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Các quảng cáo sẽ được chạy xuyên suốt đợt bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, dù ông Bloomberg có quyết định tham gia hay không.
Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, ông Bloomberg đã "bơm" hàng trăm triệu USD góp phần giúp đảng Dân chủ giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện, cũng như giúp đỡ các ứng viên Dân chủ khác trong các cuộc bầu cử địa phương trên khắp nước Mỹ vào thời điểm đó.
Ở một diễn biến khác, ngày 15/11, kết quả một cuộc thăm dò mới được Reuters/Ipsos công bố cho thấy nếu cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg chính thức tham gia cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ, ông sẽ trở thành đối thủ chính đối với thượng nghị sỹ bang California Kamala Harris.
Đáng chú ý, theo kết quả cuộc thăm dò này, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Bloomberg và bà Harris hiện chỉ ở mức 3%.
Do vậy, ông Bloomberg sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn giành được đề cử tổng thống của đảng Dân chủ, bởi ngoài tỷ lệ ủng hộ khiêm tốn trên thì chỉ có 6% người Mỹ và 49% cử tri của đảng Dân chủ thể hiện sự "quen thuộc" đối với nhân vật này.
Ngay cả trong số các cử tri Dân chủ biết đến ông Bloomberg, chỉ có 57% số người được khảo sát cho rằng nhân vật này có những thuận lợi trong cuộc chạy đua của đảng Dân chủ - một tỷ lệ được xem là thấp hơn nhiều ứng cử viên khác đang tham gia cuộc chạy đua của đảng này./.