Bầu cử Quốc hội Australia: Công đảng đối lập nhiều cơ hội giành chiến thắng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/5, gần 17 triệu cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội lần thứ 46, khi các nhà cái dự đoán thẳng lợi sẽ thuộc về Công đảng.

Ngày 18/5, các cử tri Australia đi bỏ phiếu bầu chọn toàn bộ Hạ viện và hơn một nửa số ghế tại Thượng viện liên bang.
Đây là cuộc đua sít sao giữa liên minh cầm quyền gồm đảng Tự do và đảng Dân tộc với Công đảng đối lập. Theo kết quả thăm dò trước cuộc bầu cử, Công đảng đối lập đang giành ưu thế trong cuộc bầu cử lần này với chương trình nghị sự tập trung vào thay đổi khí hậu và cải cách thuế.
 Lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten (bên phải) và vợ đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Australia hôm 18/5.
Các địa điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 8h sáng cho đến 18h chiều và việc kiểm phiếu sẽ được bắt đầu ngay sau khi địa điểm bỏ phiếu đóng cửa.
Cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 46 của Australia diễn ra trong bối cảnh liên minh giữa đảng Tự do và đảng Dân tộc cầm quyền liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ, tức là 6 năm. Thành tích lớn nhất của liên minh cầm quyền đó là giữ vững đà tăng trưởng khiến cho Australia đạt được kỷ lục tăng trưởng trong 27 năm liền.
Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison đã biến lợi thế về quản lý kinh tế thành tâm điểm cho chiến dịch tranh cử của liên minh đảng cầm quyền lãnh đạo chính phủ Australia từ năm 2013.
Tuy nhiên, liên minh cầm quyền cũng bộc lộ yếu điểm đó là mâu thuẫn nội bộ khiến cho Australia có tới 3 Thủ tướng trong vòng 6 năm.
Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison (bên trái) và vợ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội Australia lần thứ 46 tổ chức ngày 18/5.
Trong bối cảnh uy tín của liên minh cầm quyền sụt giảm, Công đảng đối lập có nhiều cơ hội để thuyết phục cử tri nhằm tạo ra sự thay đổi không chỉ trên chính trường mà còn cả trong xã hội Australia bằng hàng loạt các cam kết về cải cách chính sách thuế, tăng đầu tư cho giáo dục, bệnh viện, chăm sóc sức khỏe cho người già cũng như quan tâm hơn tới vấn đề biến đổi khí hậu.
Ngày 17/5, chiến dịch tranh cử của tất cả các đảng phái tại Australia đã kết thúc trong không khí ảm đạm sau thông tin cựu Thủ tướng Bob Hawke qua đời ở tuổi 89. Ông Hawke đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Australia từ năm 1983 đến năm 1991.
Lãnh đạo Công đảng Bill Shorten nói rằng tin buồn trước cuộc bầu cử hôm 18/5 càng khiến ông quyết tâm hơn bao giờ hết. "Tôi đã cảm thấy có trách nhiệm với hàng triệu người để giành chiến thắng. Nhưng chắc chắn, tôi cũng muốn làm điều đó cho ông Bob. Tôi không muốn để ông ấy thất vọng", ông Shorten phát biểu với hãng Channel Nine.
Một cuộc thăm dò ý kiến ​​cuối cùng do Dramoll thực hiện công bố ngày 17/5 cho thấy khoảng cách giữa liên minh cầm quyền với Công đảng được thu hẹp với tỷ lệ dẫn đầu thuộc về Công đảng với 51,5% và 48,5% của liên minh.
"Tôi lo lắng vì đó là một ngày trọng đại, đó là một vấn đề rất lớn", lãnh đạo Công đảng Shorten chia sẻ hôm 18/5. "Nhưng tôi tự tin rằng chúng tôi đã làm bài tập về nhà".
Ông Shorten sẽ bỏ phiếu tại bang Melbourne, trong khi đó Thủ tướng Morrison sẽ dành cả ngày để thăm các phòng bỏ phiếu ở Tasmania trước khi quay về Sydney bỏ phiếu.
Theo kết quả các cuộc thăm dò, hầu hết cử tri Australia ủng hộ hành động mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của Công đảng, trong khi liên minh của Thủ tướng Morrison hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành than.
 Cử tri xếp hàng tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Melbourne hôm 18/5.
Ông Morrison tuyên bố Australia sẽ đáp ứng cam kết của mình theo Hiệp định Paris nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ 26% -  28% ở mức 2005, nhưng nói rằng các mục tiêu tham vọng hơn sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế.
Lãnh đạo Công đảng Shorten nói rằng, nếu được bầu, chính phủ của ông sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 45% lượng khí thải carbon từ mức trong năm 2005 vào năm 2030, và giảm mức phát thải xuống bằng 0 vào năm 2050./.