Bầu cử quốc hội Triều Tiên: Ông Kim Jong-un không lọt danh sách, em gái lại có tên

Tú Anh (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Triều Tiên gây thắc mắc về lý do đằng sau.

Kết quả bầu cử sơ bộ của Triều Tiên cho thấy ông Kim Jong-un không có tên trong danh sách đại biểu mới được bầu vào quốc hội, trong khi em gái Kim Yo-jong lại trúng cử.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. 

Cụ thể, ông Kim Jong-un không có tên trong danh sách 687 đại biểu được bầu mới vào Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14, trong các cuộc thăm dò toàn quốc hôm 10/3.

Việc ông Kim Jong0un không nằm trong danh sách đồng nghĩa nhà lãnh đạo Triều Tiên còn không ứng cử vào Quốc hội. Truyền thông nhà nước không đề cập đến việc đăng ký ứng cử của ông Kim trước hoặc sau cuộc bầu cử.

Theo Yonhap, hiện chưa rõ lý do khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên không đăng ký ứng cử và quyết định này có ý nghĩa gì với Bình Nhưỡng.

Ông Kim được bầu làm ĐBQH lần gần nhất vào kỳ bầu cử tháng 3/2014, cũng là lần bầu cử quốc hội đầu tiên được tổ chức kể từ khi ông lên nắm quyền.

Trong khi đó, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo-jong là một trong số những người mới đắc cử, theo truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng. Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, người dẫn đầu các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ cũng lần đầu có tên trong danh sách ĐBQH.

Một số các nhân vật liên quan tới vấn đề liên Triều cũng được bầu mới vào Quốc hội.

Danh sách này bao gồm Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất đất nước hòa bình và Ri Jong-hyok, phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương Hàn Quốc.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi ông Kim Jong-un trở về từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều thứ hai mà không đạt được thỏa thuận nào.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 12/3 cũng khẳng định tỷ lệ đi bầu đạt  99,99% trong năm nay, tăng từ mức 99,97% năm 2014.