Bầu cử Thượng viện ở Georgia: Dân chủ giành ưu thế với chiến thắng đầu

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Dân chủ đã thắng 1 trong 2 ghế tại Thượng viện trong cuộc bầu cử gay cấn ở bang Georgia ngày hôm nay.

Với 98% số phiếu đã kiểm, ứng viên đảng Dân chủ Warnock đã giành chiến thắng trước đối thủ Loeffler bên phía đảng Cộng hòa. Kết quả cuộc chạy đua thượng nghị sĩ ở Georgia sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện.
Trong bối cảnh cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia vẫn còn chưa ngã ngũ, ứng viên Dân chủ Warnock đã tuyên bố chiến thắng sớm.  “Tôi hứa với các bạn vào tối nay rằng: Tôi sẽ đến Thượng viện để làm việc cho toàn thể Georgia, bất kể các bạn bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử này" - ứng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock nói.
 Thượng nghị sĩ Warnock
Kết quả của cuộc đua giữa Warnock và Loeffler - 1 trong 2 cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở Georgia hôm 5/1 - vẫn chưa chính thức được công bố. Tuy nhiên, cho tới đầu giờ chiều ngày 6/1 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn kết quả của Edison Research cho biết ứng viên đảng Dân chủ Warnock đã giành chiến thắng trước đối thủ Loeffler bên phía đảng Cộng hòa. Đồng thời, Hãng tin AP vừa xác nhận ứng viên Dân chủ Warnock đã giành chiến thắng trước đối thủ Loeffler và trở thành thượng nghị sĩ da màu đầu tiên trong lịch sử bang Georgia.
Theo The Hill, dù triển vọng không quá tích cực cho Đảng Cộng hòa nhưng ứng viên Loeffler cho biết vào sáng 6/1 rằng bà chưa có kế hoạch nhận thua, nhấn mạnh bà vẫn còn "một con đường để chiến thắng".
Cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quyết định cục diện chính trường Mỹ sắp tới. Nếu giành thêm được một hoặc cả hai ghế thông qua cuộc bầu cử ở Georgia, Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ khóa tới, cho phép họ có thể gây sức ép và ngăn cản quyết định của ông Joe Biden. Ngược lại, nếu Đảng Dân chủ chiến thắng, số ghế tại Thượng viện sẽ được chia đều 50 - 50 cho cả hai đảng, khi đó lá phiếu của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ có tiếng nói quyết định vì theo Hiến pháp, Phó Tổng thống Mỹ sẽ đồng thời là chủ tịch Thượng viện. Các cuộc khảo sát mới nhất được tiến hành cuối tháng 12/2020 cho thấy phe Dân chủ đang dẫn trước với cách biệt mong manh 1-2%.
Nếu 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm là ông David Perdue và bà Kelly Loeffler thua cuộc, đồng nghĩa kết thúc chuỗi thời gian 6 năm liên tục kiểm soát Thượng viện của Đảng Cộng hòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần