Bầu cử Tổng thống Mỹ khó ngã ngũ trong ngày hôm nay (3/11)?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay, nhiều khả năng người Mỹ sẽ không thể biết ai là người chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống vào Ngày bầu cử 3/11, như thông lệ các kỳ bỏ phiếu trước đây.

Lý do chính đến từ lượng phiếu bầu qua đường bưu điện năm nay tăng vọt, do lo ngại các địa điểm bỏ phiếu đông đúc giữa đại dịch Covid-19. Phiếu bầu qua thư thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn để xử lý so với các lá phiếu được bỏ trực tiếp trong ngày 3/11.
Nhiều tiểu bang của Mỹ đã đơn giản hóa việc kiểm duyệt phiếu bầu qua đường bưu điện, hoặc điều chỉnh quy trình xử lý phiếu bầu sớm. Chẳng hạn, tại bang Florida, các quan chức đã bắt đầu kiểm phiếu trước Ngày bầu cử hơn 20 ngày. North Carolina bắt đầu đưa các lá phiếu đã được phê duyệt vào máy bỏ phiếu từ 5 tuần trước, cho phép nhanh chóng lập bảng vào ngày hôm nay (3/11 - giờ Mỹ).
Tuy nhiên, một số bang như Michigan, Pennsylvania hay Wisconsin - đều có các cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa lãnh đạo và đều là các bang chiến trường - đã quyết định không kiểm đếm các phiếu gửi qua thư trước Ngày bầu cử. Do đó, các bang này được cho có thể mất nhiều ngày kiểm đếm đủ số phiếu bầu để có thể dự đoán người chiến thắng.
Ngay cả khi không chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, vẫn tồn tại một vấn đề có thể trì hoãn việc nêu tên người chiến thắng trong cuộc đua đến Nhà Trắng ngay trong ngày 3/11. Ở một số bang quan trọng, các lá phiếu gửi qua thư có thể đến sau Ngày bầu cử vài ngày và vẫn được tính, miễn là chúng được đóng dấu bưu điện vào thời điểm hợp lệ.
Chẳng hạn, năm nay, các lá phiếu gửi qua thư từ các cử tri Nevada được cho sẽ không thể đến trước ngày 10/11 nếu chúng được đóng dấu bưu điện ngay trước Ngày bầu cử. Tương tự ở North Carolina là không thể trước ngày 12/11.
Các cuộc thăm dò cho thấy, đa số những người ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump dự định bỏ phiếu trực tiếp vào Ngày Bầu cử, trong khi hơn một nửa những người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dự định bỏ phiếu qua đường bưu điện. Theo AP, chiến dịch Trump đang muốn thúc đẩy pháp lý để bác bỏ tính hợp lệ của nhiều lá phiếu gửi qua thư ở các bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania và Wisconsin.
Cũng theo AP, mặc dù không chắc kết quả bầu cử chung cuộc có thể được đưa ra vào đêm thứ 3 này tại Mỹ hay không, nhưng kết quả từ 2 tiểu bang Florida và Georgia có thể báo hiệu cuộc bầu cử sẽ đi theo hướng nào.
Cả Florida và Georgia đều cho phép các quan chức bầu cử bắt đầu xử lý phiếu bầu vài tuần trước ngày bầu cử, do đó việc kiểm phiếu tại 2 bang này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn nhiều. Và theo tính toán phiếu đại cử tri, nếu ông Biden thắng 1 trong 2 bang này, con đường tái đắc cử của ông Trump sẽ thu hẹp nghiêm trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần