Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Macron vượt các đối thủ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế vượt mặt các đối thủ, trước thềm diễn ra vòng đầu tiên.

 Ứng cử viên tự do Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp.

Theo kết quả của cuộc thăm dò mới đây do tổ chức Harris Interactive thực hiện cho thấy, ứng cử viên tự do Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp vượt mặt đối thủ là ứng cử viên Marine Le Pen – lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia  (FN).

Trong đó, có 26% số người được hỏi cho rằng ông Macron sẽ thắng trong vòng đầu tiên diễn ra vào ngày 23/4, về sau là bà Marine Le Pen với 25%. Như vậy, thứ hạng của bà Le Pen đã tụt nhiều so với cuộc thăm dò cách đây hai tuần, còn ông Macron đã tăng 6%. Nguyên nhân dẫn đến sự tụt hạng của lãnh đạo FN là do bà Le Pen bị vướng vào rắc rối về vấn đề tài chính khi bị cáo buộc lạm dụng quỹ của Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó là việc Nghị viện châu Âu thông qua quyết định hủy bỏ quyền miễn truy tố của bà Marine Le Pen vì đã chia sẻ những hình ảnh bạo lực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hành động “công bố những hình ảnh bạo lực” trong một số trường hợp, có thể dẫn tới án phạt 3 năm tù giam và 75.000 Euro tiền phạt.

Cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy, ứng viên đảng bảo thủ Francois Fillon – cựu Thủ tướng Pháp khó lòng có thể vượt qua được vòng đầu tiên, khi chỉ có 20% người được hỏi cho rằng ông sẽ chiến thắng. Việc ứng viên đảng bảo thủ tụt hạng so với các đối thủ là do ông Fillon bị vướng vào vụ bê bối “trả lương khống” cho vợ và con. Bên cạnh đó, mới đây ông Francois Fillon lại tiếp tục bị nghi dính bê bối tài chính liên quan khoản vay lớn từ người bạn tỷ phú.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron hiện đang có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ, khi ông nhận được sự ủng hộ của của cựu Thị trưởng Paris Bertrand Delanoe – thành viên đảng Xã hội. Cũng trong một cuộc thăm dò mới đây cho thấy, có khoảng 65% số người được hỏi cho rằng, ông Macron có khả năng trở thành Tổng thống mới của nước Pháp, trong khi bà Le Pen chỉ nhận được 35%. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần