Bayern Munich: "Xoay" theo chiều gió

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không phải “cuốn” mà là “xoay”. Từ đầu mùa giải đến giờ, đội hình của Bayern liên tục được huấn luyện viên Louis van Gaal “xoay” một cách đều đặn, tùy thuộc vào lực lượng mà ông có trong tay.

KTĐT - Không phải “cuốn” mà là “xoay”. Từ đầu mùa giải đến giờ, đội hình của Bayern liên tục được huấn luyện viên Louis van Gaal “xoay” một cách đều đặn, tùy thuộc vào lực lượng mà ông có trong tay.

Bắt đầu bằng 4-4-2, thành công với 4-3-3, thử nghiệm 3-3-3-1 thất bại và bây giờ lại quay về với điểm xuất phát. Đội hình chiến thuật và cả nhân sự của Bayern được Van Gaal xoay đủ kiểu và xới tung lên trong chặng đường vừa qua của mùa giải 2009-2010. Là một nhà cầm quân Hà Lan, Van Gaal theo đuổi trường phái 4-3-3 nhưng không phải lúc nào ông cũng có thể thi triển sơ đồ chiến thuật ấy khi mà vấn đề nhân sự không đảm bảo, đặc biệt là việc Arjen Robben và Franck Ribery dính chấn thương. Khi vừa mới đến Bayern, ông đã “vẽ” ra sơ đồ 4-3-3 với bộ ba tấn công gồm Thomas Mueller bên cánh phải, Ivica Olic bên cánh trái và Mario Gomez ở vị trí trung phong.

Nhưng vì nhiều lý do, ông đành phải tạm gác sơ đồ ấy lại cho đến khi Ribery có thể thi đấu và Bayern mua được Robben từ Real Madrid vào những ngày mở cửa cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2009. Nhờ cặp cầu thủ chạy cánh siêu đẳng này, Bayern đã thắng một mạch năm trận trên cả ba đấu trường mà họ tham dự. Vì Bayern không quen vận hành sơ đồ 4-3-3 nên lối đá của họ không thật sự “nhuyễn” như Barcelona của Josep Guardiola mùa giải vừa qua. Khi có dấu hiệu bị “bắt bài”, gặp rất nhiều khó khăn với những đội bóng có lối chơi tử thủ, Van Gaal đã mạnh dạn thử nghiệm sơ đồ 3-3-3-1 đầy lạ lẫm, quá thiên về tấn công. Hệ quả là Bayern chịu thất bại 0-1 ở Hamburg, chấm dứt mạch năm trận toàn thắng, mở ra chuỗi ba trận không ghi bàn.

Ngay lập tức, sơ đồ ấy bị “xếp xó” chỉ sau một lần sử dụng duy nhất. Chấn thương đầu gối ập đến với cả Robben lẫn Ribery sau trận hòa không bàn thắng với Juventus khiến tham vọng bành trướng của Bayern ở đấu trường Bundesliga cũng như Champions League bị giáng một đòn trí mạng. Bất đắc dĩ, Van Gaal lại trở về với điểm xuất phát là sơ đồ 4-4-2, nhưng điểm mới là thay vì sử dụng cặp tiền đạo Gomez - Olic, ông lại tin dùng Luca Toni - Miroslav Klose, bộ đôi từng mang về cho Bayern vinh quang ở mùa giải 2007- 2008 dưới thời Ottmar Hitzfeld. Bước đầu, sự thay đổi này đã mang lại hệ quả tích cực, giúp Bayern thắng tân binh Freiburg 2-1 cuối tuần qua.

Trong vai trò của một “số 10”, tài năng trẻ Mueller đã tỏa sáng, giải tỏa sức ép đang đè nặng lên đôi vai của thầy Van Gaal, người đã quyết định đưa anh từ đội trẻ lên đội hình một cùng với trung vệ Holger Badstuber trong mùa Hè vừa qua. Cánh cửa tương lai đang rộng mở chào đón “truyền nhân” của huyền thoại Gerd Mueller mà phía trước là cơ hội khoác áo đội tuyển Đức vào tháng 11 tới. Ở Chaban-Delmas đêm nay, Mueller sẽ có dịp so tài với “số 10” của bóng đá Pháp, “nhạc trưởng” Yoann Gourcuff bên phía Bordeaux. Gourcuff đã bình phục chấn thương và sẽ trở lại trong màu áo Bordeaux, dù thể lực của anh chưa thể đạt 100%.

Nổi tiếng là một nhà cầm quân tài năng và giàu kinh nghiệm, Van Gaal tỏ ra khá tự tin về những sơ đồ chiến thuật mà ông có thể sử dụng. Nhưng thành công hay thất bại của mỗi lựa chọn lại phụ thuộc yếu tố con người mà ở góc độ này, không phải lúc nào chiến lược gia Hà Lan cũng có trong tay những quân cờ tốt nhất phục vụ cho ý tưởng của mình. Chừng nào “Robbery” chưa trở lại, chừng ấy Bayern còn phải sống tạm bợ bằng những giải pháp có phần chắp vá của Van Gaal.

Vắng “Robbery”

Bayern sẽ không thể có sự phục vụ của cặp tiền vệ - tiền đạo cánh Robben và Ribery cho trận đấu trên sân của Bordeaux vào đêm nay. Cả hai đều dính chấn thương đầu gối ở trận hòa Juventus 0-0 cách đây hai tuần. Cuối tuần trước, Robben đã tập luyện bình thường nhưng có vẻ như vì quá nôn nóng trở lại, anh bị tái phát chấn thương và bỏ lỡ cơ hội tham dự trận đấu với Bordeaux. Còn Ribery, thời điểm anh tái xuất vẫn còn bỏ ngỏ, ít nhất cũng phải đến đầu tháng 11 tới. “Gã mặt sẹo” đành lỗi hẹn với chuyến trở về quê hương ở Champions League.

Người cũ Diarra

Đội trưởng của Bordeaux, tiền vệ phòng ngự 28 tuổi Alou Diarra, từng là người của Bayern trong vòng hai năm, từ 2000 đến 2002. Tuy suốt ngày ngồi dự bị cùng Philipp Lahm, Christian Lell, Michael Rensing hay Bastian Schweinsteiger nhưng Diarra lại không được ra sân trận nào trước khi đến với Liverpool, nơi anh cũng chẳng được xuất hiện lấy một lần trong suốt ba năm liền. Phiêu bạt sang Le Havre, Bastia, Lens rồi Lyon, đến mùa Hè 2007 anh mới khoác áo Bordeaux theo bản hợp đồng chuyển nhượng trị giá 7,75 triệu euro. Bắt đầu từ mùa giải này, Diarra được huấn luyện viên Laurent Blanc trao cho băng đội trưởng thay thủ môn lão tướng Ulrich Rame, người không còn được bắt chính khi có Cedric Caarasso đến từ Toulouse