Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: BCI là thước đo không thể thiếu của nền kinh tế

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp (BCI) là cơ sở để doanh nghiệp nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là cơ sở giúp các tổ chức, cá nhân quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.

Tại chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp (BCI)” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức chiều ngày 10/12, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến vấn đề này.
 Toàn cảnh chương trình.

Xác định vị trí doanh nghiệp
Theo số liệu của Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp, ở Việt Nam, số lượng doanh nghiệp niêm yết khoảng 1.700 - 1.800, trong đó khoảng 1.300 - 1.500 doanh nghiệp có báo cáo tài chính (BCTC) được xác nhận bởi Kiểm toán. Đây là nguồn tư liệu đủ tin cậy và khách quan để tiến hành đánh giá và so sánh.
BCI được xây dựng trên cơ sở 21 chỉ số tài chính cơ bản chia thành 6 nhóm (khả năng thanh toán, hiệu quả kinh doanh, đòn bẩy tài chính, cổ tức, khả năng sinh lời, bỏ toàn vốn, doanh thu…). Các chỉ số được đánh giá cho từng doanh nghiệp, được sử dụng để so sánh giữa hai năm liên tiếp nhằm xác định mức độ cải thiện về năng lực tài chính doanh nghiệp. Kết quả này cũng được sử dụng để so sánh chéo giữa các doanh nghiệp trong và ngoài ngành, để xác định vị trí tương đối của doanh nghiệp.
Kết quả so sánh sẽ cho biết thứ hạng của doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp, ngành và các ngành khác nhau theo cách phân loại ngành của Tổng cục Thống kê. Việc tôn vinh doanh nghiệp cũng là những kết quả được rút ra từ việc phân tích này.
Cơ sở để đầu tư, phát triển
Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp, thành công của chương trình đã được ghi nhận khi vào tháng 3/2020, Chủ tịch VCCI đã ký ban hành quyết định về “Chương trình năng lực doanh nghiệp quốc gia Việt Nam”, nâng hoạt động này lên một cấp độ cao hơn. Theo đó, việc đánh giá năng lực doanh nghiệp của Chương trình được mở rộng cả về mặt số lượng (đối tượng doanh nghiệp) và chất lượng (lĩnh vực năng lực).
 Các đại biểu thảo luận.

Về đối tượng, doanh nghiệp thuộc mọi đối tượng, lĩnh vực hoạt động đều được hoan nghênh và có quyền được đánh giá và tôn vinh. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thống nhất và công bằng, thông tin được sử dụng là các BCTC đã được kiểm toán và các phiếu khảo sát.
Về lĩnh vực, kết quả hoạt động tài chính là một nguồn tư liệu quý báu nhưng chỉ phản ánh một phần năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, việc đánh giá năng lực sẽ được triển khai từng bước trên cơ sở các chỉ số về năng lực hoạt động (Business Capacity Index) hoặc năng lực cạnh tranh (Business Competitiveness Index) được phát triển dựa trên các chỉ số KPI liên quan được chọn lọc và các mô hình đánh giá năng lực doanh nghiệp được áp dụng tại nhiều quốc gia. Những công cụ này khẳng định sự tin cậy về cơ sở khoa học cho các chỉ số BCI khi áp dụng vào thực tế tại Việt Nam.
Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để tổ chức này tham khảo trong việc phân tích, đánh giá, phát triển và hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra những cơ chế chính sách phù hợp, giúp xây dựng đội ngũ doanh nghiệp phát triển vững mạnh, ổn định, đủ sức cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh đó, thông qua kết quả khảo sát mà VCCI cung cấp, các doanh nghiệp cũng nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực doanh nghiệp giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.
Cũng theo TS Vũ Tiến Lộc, chương trình BCI sẽ là thước đo không thể thiếu của nền kinh tế, là “hàn thử biểu” của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, phục vụ hữu ích cho công cuộc phát triển kinh tế và hội nhập.