Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định vị thế sau cơn “sóng dữ”

Việt Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ vị thế của một trong những thị trường giàu tiềm năng bậc nhất, được săn đón nhiều nhất, bất động sản (BĐS) Bà Rịa - Vũng Tàu bỗng trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất trong mắt nhà đầu tư.

Đó chính là hậu quả của việc phát triển quá nóng, với hàng loạt dự án phân lô bán nền mọc lên như nấm sau mưa, cùng cách làm ăn chộp giật của những nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp. Nhưng khi “những cơn sóng dữ” dần qua đi, thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu cũng từng bước khẳng định lại vị thế của một thị trường giàu tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ.
Tiềm năng không thể phủ nhận
Sở hữu toàn bộ các yếu tố “tam tài” trong lĩnh vực BĐS, gồm “cận thị, cận giang và cận lộ”, Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là địa phương có tiềm năng bậc nhất để trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ của toàn bộ khu vực miền Đông Nam Bộ.
Phối cảnh một khu đô thị sinh thái ven sông của Bà Rịa - Vũng Tàu.
 Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược ở cửa ngõ ra biển Đông, tiếp giáp với TP Hồ Chí Minh trong tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, chỉ cách TP Hồ Chí Minh chưa đầy 100km thông qua tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51 mở rộng. Đó là một lợi thế rất lớn của địa phương vùng ven này.
Ngoài ra, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chuẩn bị đưa vào sử dụng sẽ kết nối toàn bộ khu vực miền Tây Nam Bộ với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu một cách dễ dàng cũng là một lợi thế đáng kể.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, sân bay Quốc tế Long Thành… đã được quy hoạch, quyết định đầu tư xây dựng và từng bước đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy xu hướng đầu tư đón đầu tiềm năng BĐS trung tâm Bà Rịa - Vũng Tàu.
Không chỉ có vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu đang được quy hoạch để trở thành trung tâm về dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước. Trong đó, cảng quốc tế Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu lớn. Khi bến cảng này tăng cường hoạt động sẽ kéo theo một lượng lớn chuyên gia, công nhân lao động và cùng với đó nhu cầu nhà ở cũng sẽ tăng lên đột biến.
Với lợi thế hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ như vậy, bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu được săn đón nhiều nhất rồi trở thành “nỗi ám ảnh” nhiều nhất với các nhà đầu tư cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi “những cơn sóng dữ” đang dần qua đi, thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu cũng từng bước khẳng định lại vị thế của một thị trường giàu tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ.
Thực tế ghi nhận, đến nay hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đã đặt chân và thu gom quỹ đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đón đầu cơ hội trong thời gian tới. Điển hình như Novaland với Nova Hồ Tràm, Hưng Thịnh với Baria City Gate, Danh Khôi Holdings với Barya Citi, hay An Gia Investment với The Sóng…
“Sự xuất hiện của những thương hiệu lớn, những chủ đầu tư uy tín, những doanh nghiệp có tâm, có tầm như vậy tại Bà Rịa - Vũng Tàu càng chứng tỏ một điều, tiềm năng và cơ hội ở thị trường này là rất lớn…”, ông Dương Minh Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt Holdings nhận định.
Thiết lập mặt bằng giá mới
Theo khảo sát của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, từ đầu năm 2019 đến nay, giá đất tại trung tâm Bà Rịa - Vũng Tàu có xu hướng tăng mạnh. Đồng thời, thị trường đã thiết lập một mặt bằng giá mới, với mức giá tăng trung bình từ 20 - 30% so với thời điểm 2016 - 2018. Tính đến thời điểm hiện tại, Bà Rịa đang là địa phương có mức giá đất tăng cao nhất trong số các tỉnh khu vực phía Nam. Đây cũng là 1 trong 7 thị trường BĐS được nhà đầu tư quan tâm tìm kiếm nhiều nhất trong 9 tháng qua.
Cụ thể, giá đất tại các tuyến đường lớn thuộc TP Bà Rịa như Hùng Vương, Hương lộ 2, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, xung quanh Bệnh viện Bà Rịa…hiện đang dao động ở mức từ 45 - 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nếu xét về mặt bằng giá chung so với các khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương thì giá đất tại đây vẫn còn khá mềm.
Đơn cử như dự án Barya Citi tại trung tâm TP Bà Rịa (Dự án do Công ty Danh Khôi Holdings phát triển). Tại thời điểm lần đầu công bố ra thị trường vào cuối năm 2017, mức giá chào bán thấp nhất tại dự án này là 2,3 tỉ đồng/căn. Hiện tại, các căn nhà phố xây sẵn tại dự án này đang được chào bán với mức giá thấp nhất là 3,5 tỉ đồng/căn.
Như vậy, sau hơn 1 năm dự án này đã có mức giá tăng lên đến hơn 30%. Cá biệt, có một số căn nhà phố mặt tiền đường lớn, nhà đầu tư đã lướt sóng thành công với mức lợi nhuận chênh lệch đến gần 2 tỉ đồng/căn.
Tương tự, một dự án có mức giá tăng đáng chú ý khác gần đây là dự án Baria City Gate do Tập đoàn Hưng Thịnh phát triển. Dự án nằm ngay trên quốc lộ 51 thuộc TP Bà Rịa được công bố ra thị trường hồi cuối năm 2018. Theo ông Đoàn Thanh Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty PropertyX thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, giá đất tại dự án này hiện đang được giao dịch trên thị trường với mức tăng bình quan từ 20 - 30% so với thời điểm mở bán.
 Phối cảnh dự án Baria Residence nằm ngay trong lõi trung tâm TP Bà Rịa.
Ngoài những dự án kể trên, theo ghi nhận của phóng viên, một số dự án có pháp lý hoàn thiện, vị trí đắc địa gần đây cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đơn cử như dự án Baria Residence.
Với quy mô 7,7ha, gồm 290 sản phẩm đất nền có diện tích từ 84 - 140m2, dự án Baria Residence đang được Công ty CP Bất động sản Việt Holdings giới thiệu ra thị trường với giá từ 15,8 triệu đồng/m2. Tọa lạc ngay mặt tiền đường Hùng Vương, thuộc trung tâm TP Bà Rịa, Baria Residence được coi như “con gà đẻ trứng vàng” đối với các nhà đầu tư, tạo nên lợi thế đầu tư bền vững trong tương lai.
Theo nhận định của giới đầu tư, giai đoạn cuối năm 2019 này, sẽ là thời điểm vô cùng thuận lợi để BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu bùng nổ, làm thay đổi cục diện thị trường BĐS các tỉnh phía Nam. Bởi đây là thời điểm mà dòng “tiền nhàn rỗi” của người dân nhiều nhất; mà BĐS luôn là một kênh đầu tư sinh lợi tốt nhất, ổn định và an toàn nhất so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán hay gửi ngân hàng.
Mặt khác, các dự án sở hữu vị trí đắc địa, sản phẩm đa dạng và giá hấp dẫn hứa hẹn sẽ là bước đệm cho thị trường bà Rịa bùng cháy vào dịp cuối năm. Trong đó phải kể đến dự án Khu dân cư Baria Residence đang thu hút sự quan tâm khá đặc biệt của thị trường. Dự kiến giá đất sẽ tiếp tục tăng thêm ít nhất 15 - 18% trong 03 tháng cuối năm.
Lý giải về nguyên nhân giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục tăng mạnh thời gian qua, ông Dương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Việt Holdings cho rằng, hiện nay, quỹ đất tại các khu vực lõi trung tâm thuộc các huyện, cũng như đất tại các khu vực trung tâm của TP Bà Rịa - Vũng Tàu không còn nhiều. Mặt khác, hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định đất có diện tích từ 2.000 - 5.000m2 phải lập dự án 1/500, đồng thời biểu giá tiền sử dụng đất năm 2019 tăng hơn 40% so với năm 2018, nên giá đất tăng cũng là điều dễ hiểu.
“Nếu cách đây vài năm, nói Bà Rịa - Vũng Tàu là thị trường tiềm năng, thì hiện nay tiềm năng đó đã được đánh thức. Sau cơn mưa, trời lại nắng. Với những lợi thế riêng có của mình, tôi tin rằng thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế của mình. Ngoài ra, giá đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu so với nhiều khu vực khác vẫn còn khá mềm, dư địa phát triển vẫn còn rất lớn. Cơ hội vẫn còn rộng mở với nhà đầu tư…”, ông Tiến nói.