Bê bối chưa có hồi kết

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến nay, danh sách các quốc gia ngừng NK sản phẩm thịt của Brazil do bê bối VSATTP đã tăng lên từng ngày.

Trong số đó có Trung Quốc - nhà NK thịt thứ hai trên thế giới của Brazil (với tổng lượng thịt gà trị giá 859 triệu USD và thịt bò trị giá 702,7 triệu USD trong năm 2016).

Chi Lê cũng có quyết định tương tự trong khi Liên minh châu Âu (EU) tạm thời cấm NK thịt của 39 công ty bị liệt kê trong chiến dịch điều tra. Xuất hiện mới nhất trong danh sách này là Hongkong (Trung Quốc), thị trường NK thịt bò lớn nhất của Brazil.
 
Đây là cuộc điều tra mới nhất của Brazil có sự tham gia của cảnh sát liên bang và các công tố viên, trong bối cảnh bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu lửa quốc doanh Petrobras mới lắng xuống. Cho tới nay, cảnh sát đã truy tố hơn 100 người, chủ yếu là các thanh tra y tế về hành vi nhận hối lộ để lơ là công tác kiểm soát VSATTP. Đây là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài suốt 2 năm, bao gồm các cuộc bố ráp do 1.000 cảnh sát được triển khai tại các nhà máy sản xuất thịt tại 194 địa điểm trên toàn quốc và đã có hơn 30 người bị bắt giữ. Cảnh sát liên bang Brazil cho biết, có bằng chứng ít nhất 40 vụ việc, trong đó các công ty sử dụng axit và các hóa chất khác để xử lý sản phẩm, thậm chí có chứa chất gây ung thư. Trong những trường hợp khác, khoai tây, nước và thậm chí giấy bồi được trộn với thịt gà nhằm tăng trọng lượng để thêm lợi nhuận.

Tổng thống Brazil Michel Temer hôm 21/3 khẳng định, bê bối thịt bẩn là “nỗi xấu hổ” của nền kinh tế Nam Mỹ sau khi gặp gỡ một loạt đại sứ các nước để phân trần về vụ việc, nhằm ngăn các quốc gia ngừng NK thịt Brazil. Những nỗ lực xoa dịu này của ông Michel Temer tưởng như có hiệu quả khi Hàn Quốc cho phép bày bán thịt gà Brazil trở lại sau một ngày ra lệnh cấm vì được Brazil cam đoan nguồn hàng đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP. Tuy nhiên, lệnh ngừng NK mới nhất do Hongkong (Trung Quốc) đưa ra hôm 21/3 cho thấy cuộc khủng hoảng của Brazil chưa kết thúc. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã bắt đầu kiểm tra các đơn hàng thịt tươi sống và qua sơ chế NK từ Brazil để xem xét các bước đi tiếp theo. Trong khi Nhật Bản đang xem xét gửi cảnh báo tới người tiêu dùng thì Nga – một đối tác NK lớn khác của Brazil khẳng định muốn có sự giải thích từ chính quyền Brazil.

Brazil hiện là quốc gia XK thịt lớn nhất thế giới. Hiệp hội thương mại Brazil về thịt bò, thịt lợn và gia cầm cảnh báo, bê bối có thể ảnh hưởng tiêu cực lớn lên nền kinh tế, thị trường lao động do phân khúc này chiếm 15% tổng kim ngạch XK của Brazil. Bên cạnh đó, nuôi trồng cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng của quốc gia Nam Mỹ.