Bé gái trải qua 6 lần mổ vì mắc hội chứng Apert

Uyên Nhật
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/4, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Việt Đức cho biết, sau 6 lần phẫu thuật trong 5 năm, các bác sỹ đã giải cứu cho một bệnh nhi từ nguy cơ tàn tật, chậm phát triển trí tuệ, mù lòa trở về cuộc sống gần như bình thường.

Đó là trường hợp bé N.T.T., 6 tuổi, không may sinh ra với hội chứng Apert - một hội chứng dị tật sọ mặt phức tạp hiếm gặp. Hội chứng này bao gồm nhiều dị tật phối hợp từ hẹp hộp sọ mức độ nặng, thiểu sản hốc mắt, xương hàm trên, khe hở vòm cũng như là dính tất cả 5 đầu các đầu ngón tay và ngón chân với nhau.
 Bé gái mắc hội chứng Apert được phẫu thuật tại BV Việt Đức (ảnh: BV cung cấp)
PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, BV Việt Đức cho biết, đối với hội chứng đa dị tật này, hẹp hộp sọ và ổ mắt sẽ là hai vấn đề nguy hiểm và cấp thiết cần giải quyết trước so với dị tật bàn tay của trẻ. Nếu không phẫu thuật tạo hình nới rộng hộp sọ thì não sẽ không phát triển được dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là trẻ bị thiểu năng trí tuệ. Phần mắt lồi ra không được che phủ sẽ có nguy cơ loét giác mạc gây ra giảm thị lực và mù lòa. Chính vì vậy việc yêu cầu can thiệp phẫu thuật sớm ngay khi trẻ dưới 12 tháng tuổi là một vấn đề cấp bách.

Cũng theo PGS.TS Hà, Việt Nam nằm trong vùng Đông Nam Á là một trong những khu vực có tỷ lệ dị tật bẩm sinh về sọ mặt gần như cao nhất thế giới. Trước đây do điều kiện y tế nước nhà còn khó khăn nên với các bệnh lý phức tạp này những gia đình có điều kiện thường phải đi ra nước ngoài chữa trị tốn kém, vất vả. Những bệnh nhân không có điều kiện phẫu thuật dẫn đến tàn tật suốt đời, để lại gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

Chính vì vậy từ 10 năm trở lại đây, BV Việt Đức đã gửi rất nhiều các bác sĩ ra nước ngoài đào tạo tại các trung tâm lớn về phẫu thuật sọ mặt của Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Úc. Hiện BV có thể điều trị toàn diện cho những dị tật phức tạp này.

Mặc dù đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật trong phẫu thuật sọ mặt nhưng BV vẫn luôn chú trọng phát triển hợp tác quốc tế trao đổi, giao lưu học tập kinh nghiệm với các trung tâm hàng đầu thế giới để người bệnh Việt Nam mặc dù ở trong nước vẫn được tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới.

Được biết, từ ngày 5-11/5 tới, Khoa phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm mỹ của BV sẽ phối hợp với đoàn chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tạo hình sọ mặt đến từ Vương quốc Anh thăm khám và phẫu thuật cho các trẻ có dị tật bẩm sinh về sợ mặt như Apert, Crouzon, teo lép nửa mặt, không có tai microtia… Các gia đình muốn đăng ký có thể gọi điện vào số máy của Khoa 02438253531 (số lẻ 350, trực 24/24h) để được tư vấn và đăng ký khám miễn phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần