Bế mạc Hội nghị Thành ủy TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 khóa X

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 15 - 16/10/2018, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 18, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X.

 Quang cảnh hội nghị
Trong 2 ngày, hội nghị đã xem xét nhiều chuyên đề như: Chuyên đề về chuẩn bị xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông; báo cáo kết quả 9 tháng thực hiện Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP…

Theo số liệu được công bố tại hội nghị, 9 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP Hồ Chí Minh đã tăng 7,89% so cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 269.000 tỷ đồng, bình quân 1 ngày trong 9 tháng đầu năm thu được 1.000 tỷ đồng. Nếu tính ngày làm việc thì mỗi ngày TP thu được 1.500 tỷ đồng. Theo đánh giá của Thành uỷ, từ nay đến cuối năm, TP phải huy động được toàn bộ nguồn lực thì mới đạt được mục tiêu tăng trưởng (từ 8,3% - 8,5%).

Phát biểu trong phiên bế mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong 9 tháng đầu năm thành phố đã tăng được 30.000 doanh nghiệp mới, tăng 11%, là tín hiệu tốt. Trên những chỉ số vĩ mô thấy rằng tình hình đang tiếp tục phát triển. Các lĩnh vực cũng có nhiều tiến bộ như hoàn thành việc tuyển quân, trật tự trị an được giữ vững...

Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới thể chế, nhiều sở đã đề xuất và cải tiến quy trình công việc của mình để có lợi cho người dân, nhà đầu tư. Thành phố cũng có nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư xã hội như tổ chức các hội nghị kêu gọi đầu tư với xử lý môi trường, chỉnh trang đô thị…
Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh tại hội nghị. Ảnh: Thành Luân
Mặc dù đánh giá cao những thành quả đạt được nhưng Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân vẫn hết sức lo lắng: “Làm thế nào đạt mục tiêu kinh tế cuối năm? Còn hơn 3 tháng cũng rất khó, nên chúng ta cần điểm danh lại các nguồn lực để khai thác tốt hơn. Trước hết là đầu tư công, đến nay hết 9 tháng mới 42%, tiền ngân sách, còn 58% chưa dùng. Đây là yêu cầu hàng đầu, giám đốc sở ngành, chủ tịch quận huyện phải xem lại chi đầu tư công của đơn vị mình tới đâu, làm thế nào cơ bản phải chi hết trong năm”.

Về khu đô thị sáng tạo (một trong các nội dung chính được đưa ra thảo luận tại hội nghị), Bí thư Thành uỷ cho biết đây là dự án trọng điểm phải có một tư lệnh riêng. Cũng có ý kiến việc xây dựng ở 3 quận này (Thủ Đức, quận 9 và quận 2) từ nay không thể tự phát nữa mà phải gắn với quy hoạch, việc này chính xác, cần ban hành quy chế quản lý riêng ở 3 quận này để đảm bảo lâu dài.

Nói thêm về khu đô thị sáng tạo, Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong bán kính 40km từ quận 2 có 107 khu công nghiệp với 1,5 triệu lao động, 90 trường đại học với hơn 600 nghìn sinh viên. Diện tích 3 tỉnh thành (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương) chiếm 3,2% cả nước, 15% dân số nhưng đóng góp vào GPD rất lớn, nếu khu đô thị sáng tạo lan tỏa sẽ góp phần tăng trưởng vùng rất tốt.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 12 và Nghị quyết 54, theo đánh giá của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân là triển khai tương đối đúng kế hoạch nhưng một số việc còn chậm. Thành phố đã quyết định được 3 dự án nhóm A.

Kết thúc hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cũng đã liệt kê 15 nhóm giải pháp để giải quyết các nhóm vấn đề của thành phố từ nay đến cuối năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần