Bế mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội Trung Quốc khóa XI

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong cuộc họp báo sau phiên bế mạc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có bài phát biểu nhấn mạnh Trung Quốc cần xử lý tốt các vấn đề trong nước để có thể ứng phó với những cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và khủng hoảng nợ công châu Âu.

Sáng 14/3, kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XI đã họp phiên bế mạc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.

Tham dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào; Thủ tướng Ôn Gia Bảo; Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc; Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Giả Khánh Lâm, cùng nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản, Nhà nước Trung Quốc và gần 3.000 đại biểu.

Phiên họp đã biểu quyết thông qua các nghị quyết về báo cáo công tác của Chính phủ, báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2011 và dự toán ngân sách năm 2012, báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo công tác của Tòa án Nhân dân tối cao và báo cáo công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Ngoài ra, phiên họp cũng biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết sửa đổi Luật tố tụng hình sự, dự thảo nghị quyết về vấn đề danh sách và bầu đại biểu Quốc hội khóa XII, dự thảo phương pháp bầu đại biểu Quốc hội khóa XII của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau.

Theo Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XI đã thành công tốt đẹp, tiến thêm một bước trong việc tập hợp nhận thức chung, xác định nhiệm vụ, kiên định lòng tin, là kỳ họp dân chủ, đoàn kết, cầu thị và tinh thần trách nhiệm cao.

Các đại biểu đều nhất trí cho rằng trong một năm qua, xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Trung Quốc đều thu được những thành tựu mới, thực hiện tốt đẹp năm mở đầu cho kế hoạch “5 năm lần thứ 12” đồng thời nhấn mạnh năm 2012 là một năm quan trọng khi diễn ra Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.

Ông Ngô Bang Quốc khẳng định Quốc hội và Thường vụ Quốc hội Trung Quốc luôn nắm chắc phương hướng chính trị đúng đắn, kiên trì thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân làm chủ, quản lý đất nước theo pháp luật, sử dụng quyền hạn theo pháp luật, tích cực triển khai công tác, hình thành và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh quán triệt thực hiện triển khai quyết sách quan trọng của Trung ương Đảng, nhằm có những đóng góp quan trọng trong xây dựng xã hội khá giả toàn diện, thúc đẩy hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc họp báo sau phiên bế mạc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có bài phát biểu nhấn mạnh Trung Quốc cần xử lý tốt các vấn đề trong nước để có thể ứng phó với những cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và khủng hoảng nợ công châu Âu.

Theo ông Ôn Gia Bảo, năm 2012 có thể là năm khó khăn nhất, song cũng nhiều hy vọng nhất: "Người dân cần chính phủ bình ổn, kiên quyết và đáng tin cậy, trong khi chính phủ cần niềm tin, sự ủng hộ và hỗ trợ của người dân."

Thủ tướng Trung Quốc cũng nhấn mạnh quốc gia này cần không chỉ cải cách kinh tế mà cả cải cách chính trị, đặc biệt là cải cách hệ thống lãnh đạo của Đảng Cộng sản và nhà nước. Ông Ôn Gia Bảo cảnh báo những thảm kịch như Cách mạng Văn hóa có thể lặp lại ở Trung Quốc nếu không thúc đẩy được cải cách chính trị nhằm giải quyết tận gốc rễ những vấn đề xã hội. Theo ông, "cải cách đang bước vào giai đoạn sống còn."

Về cách thức giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, cũng như các khó khăn, bất đồng xuất phát từ vấn đề này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng cần tăng cường hợp tác song phương, Mỹ nên mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, nới lỏng những hạn chế liên quan, trong khi thúc đẩy đầu tư hai chiều. Ông cũng đề xuất mở rộng hợp tác Trung-Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ cao bao gồm năng lượng mới, nguyên liệu mới, hàng không.