Bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội từ ngày 1/1/2021

Công Thọ - Giang Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 27/11, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã bế mạc sau 28 ngày làm việc, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đã xem xét, thảo luận một cách kỹ lưỡng, thông qua 11 Luật, Bộ luật, 17 Nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến 10 dự án Luật khác.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của ĐB Quốc hội, của cử tri và Nhân dân để có giải pháp thiết thực hơn nhằm tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực quản lý nhằm góp phần hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu Nhân dân...
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu Bế mạc kỳ họp. Ảnh: TTXVN
Cùng ngày, Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội được thực hiện từ ngày 1/7/2021 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.
Theo đó, Điều 1 Nghị quyết quy định, tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội như sau: Chính quyền địa phương ở TP Hà Nội, huyện, quận, thị xã, xã, thị trấn là cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND.
Chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận, thị xã tại TP Hà Nội là UBND phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã. Nghị quyết cũng quy định rõ về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND; UBND; Chủ tịch UBND quận, thị xã; UBND phường; cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc của UBND phường.
Quốc hội giao HĐND, UBND TP Hà Nội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, có trách nhiệm ban hành các quy định để tổ chức thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội theo quy định của Nghị quyết và hướng dẫn của Chính phủ; thực hiện phân cấp, ủy quyền cụ thể cho chính quyền địa phương ở quận, thị xã, phường phù hợp với tổ chức quản lý đô thị và khả năng thực tiễn của từng địa phương.
Đồng thời, thực hiện sắp xếp các cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức phường theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư và người hoạt động không chuyên trách ở phường khi thực hiện thí điểm theo quy định của pháp luật.
Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội; quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức phường; trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường...
Chậm nhất là quý IV/2023, Chính phủ có báo cáo sơ kết việc thí điểm này trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.