Bế mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV

Linh Nguyễn - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Sau hơn 2 ngày làm việc, với tinh thần nghiêm túc trách nhiệm, Kỳ họp đã hoàn thành chương trình đề ra.

Theo Chủ tịch HĐND TP, nội dung kỳ họp được đại biểu quan tâm, thảo luận, bàn bạc với nhiều ý kiến, đó là: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. 
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV
Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND TP dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận tại hội trường và UBND TP giải trình các vấn đề còn có ý kiến khác nhau; được truyền hình trực tiếp để cử tri theo dõi. Đã có 9 ý kiến phát biểu tại hội trường, đánh giá một cách toàn diện, khách quan những kết quả đạt được cũng như những hạn chế yếu kém và nguyên nhân.

Tại Kỳ họp, nhiều đại biểu kiến nghị rất cụ thể trong từng lĩnh vực và cũng đề xuất nhiều giải pháp mang tính đột phá, mà trọng tâm ý kiến là phát huy vai trò tham mưu tích cực của sở, ban, ngành. Vì vậy HĐND TP đề nghị UBND TP tiếp thu để trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết của T.Ư, của Thành ủy, của HĐND TP và yêu cầu thực tiễn của Thủ đô, như: Vấn đề cải cách hành chính, giải pháp phát triển công nghiệp, môi trường, quy hoạch... cần quyết liệt và dứt điểm hơn“, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Kỳ họp đã xem xét, thảo luận, thông qua 11 báo cáo và 14 nghị quyết chuyên đề, trong đó có những nội dung quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, những nghị quyết được thông qua kỳ họp là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để TP sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Vì vậy, đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó, chú ý khi triển khai các nghị quyết của HĐND, để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, các đối tượng đưởng hưởng thụ chính sách cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phản ảnh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nghị quyết của HĐND để HĐND cùng UBND khắc phục.

Bên cạnh đó, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, tăng cường tranh luận, đi đến tận cùng vấn đề, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian khắc phục, đã tạo không khí dân chủ, xây dựng, đổi mới và hiệu quả. Tại kỳ họp này, HĐND không xây dựng phim phóng sự nhưng giao cho các ban của HĐND rà soát lại kết quả thực hiện các nội dung được lựa chọn.

Qua chất vấn và tái chất vấn, qua ý kiến của Chủ tịch UBND TP và giải trình của các phó chủ tịch UBND TP cho thấy: UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương đã nghiêm túc triển khai các kết luận giám sát, chất vấn của HĐND thuộc 3 nhóm vấn đề, và thực sự đã có sự chuyển biến tích cực trong khắc phục những hạn chế, yếu kém. Tuy nhiên tiến độ thực hiện còn chậm, có lĩnh vực còn chuyển biến chậm, gây bức xúc trong cử tri. Với trách nhiệm trước cử tri, các vị đại biểu (ĐB) HĐND mong UBND xem xét từng khâu trong điều hành, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, của từng người đứng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ; rõ người, rõ trách nhiệm và rõ kết quả công việc; xem xét xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa nghiêm túc trong thực thi nhiệm vụ hoặc hiệu quả công việc không đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, các ĐB HĐND TP, với tinh thần trách nhiệm rất cao trước cử tri, đã tham gia kỳ họp với tinh thần nghiêm túc, nhiệt huyết, trách nhiệm; đưa ra nhiều ý kiến vào nội dung kỳ họp rất trí tuệ, xác đáng, chất lượng, khả thi; phản ánh được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường. Thay mặt HĐND TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp thu ý kiến của các ĐB đóng góp cho kỳ họp.

Qua tổng hợp nhanh của Văn phòng cho thấy, qua các phiếu tham gia ý kiến, các ĐB khẳng định: Công việc chuẩn bị kỳ họp chủ động, dân chủ, chất lượng, chu đáo, thể hiện ở việc các báo cáo, văn bản được gửi tới ĐB rất sớm, với chất lượng được nâng lên.

Tuy nhiên, ĐB mong muốn tiếp tục giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận tại hội trường, trong đó quy định mỗi ĐB chỉ phát biểu từ 3-5 phút và nên có sử dụng chuông báo khi hết thời gian. Đồng thời, đề nghị tăng thời gian chất vấn, chia tổ thảo luận những vấn đề về kinh tế-xã hội để có nhiều ĐB được tham gia…

“Trên tinh thần hướng tới nâng cao chất lượng kỳ họp, chúng tôi xin trân trọng tiếp thu và nghiên cứu để áp dụng hợp lý vào các kỳ họp tới”, Chủ tịch nói.

Chủ tịch HĐND TP khẳng định, Kỳ họp thứ 9 HĐND TP đã thành công tốt đẹp và thay mặt HĐND TP bày tỏ sự trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo đồng chí Bí thư Thành ủy, của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trong hoạt động của HĐND TP nói chung, trong hoạt động kỳ họp nói riêng; cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND TP, các phó chủ tịch UBND TP, giám đốc các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã tham gia trả lời chất vấn và phát biểu tại kỳ họp với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, cầu thị; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả của Ủy ban MTTQ, Viện KSND, TAND, các cấp, ngành, đoàn thể TP.

Chủ tịch cũng bày tỏ trân trọng cảm ơn các ĐB HĐND TP đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động của TP ngoài kỳ họp như: Thăm hỏi tặng quà cho đồng bào lũ lụt của TP, tặng quà cho đồng bào ở các tỉnh còn khó khăn. Việc làm đó giúp cho hoạt động của HĐND TP với cử tri cả nước gần gũi hơn, tin tưởng hơn; đi cùng đoàn đến các nơi bão lụt, lên các tỉnh miền núi...
Trong sáng nay, HĐND TP biểu quyết miễn nhiệm Ủy viên UBND TP đối với ông Lê Vinh, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã nghỉ chế độ; bầu bổ sung Ủy viên UBND TP với ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc; bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với ông Hoàng Mạnh Phú (tổ Phúc Thọ) do vi phạm kỷ luật. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần