Bế mạc kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2019

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 5/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Lễ Bế mạc và Trao giải kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) lần thứ 16 năm 2019. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Kỳ thi HOMC năm nay có 24 tỉnh, TP và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với 657 học sinh tham dự. Các thí sinh được chia thành 2 Bảng, Bảng A dành cho thí sinh quốc tế và một số thí sinh Việt Nam, Bảng B dành cho thí sinh đến từ các đoàn trong nước.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng trao Huy chương Vàng cho các thí sinh Bảng A
Kết quả chung cuộc tại Bảng A: Phần thi cá nhân lứa tuổi Junior có 9 thí sinh đạt Huy chương Vàng (trong đó có 4 học sinh Việt Nam), 17 thí sinh đạt Huy chương Bạc và 26 thí sinh đạt Huy chương Đồng. Phần thi cá nhân lứa tuổi Senior có 8 thí sinh đạt Huy chương Vàng (trong đó có 2 học sinh Việt Nam), 15 thí sinh đạt Huy chương Bạc và 26 thí sinh đạt Huy chương Đồng.
Ở phần thi đồng đội lứa tuổi Junior, đoàn Trung Quốc đạt giải Vô địch, đoàn Việt Nam 1 đạt giải Nhất. Phần thi đồng đội lứa tuổi Senior, đoàn Indonesia đạt giải Vô địch. Giải nhất phần thi này thuộc về đoàn Trung Quốc, đoàn Việt Nam 1 đạt giải Nhì, đoàn Việt Nam 2 đạt giải Ba.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, qua quá trình chấm thi, Ban Giám khảo đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của từng thí sinh dự thi. Qua các bài thi có thể thấy đa số thí sinh có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho cuộc thi này, nhiều thí sinh có nền tảng kiến thức tốt với tư duy tích cực và sáng tạo. Có nhiều thí sinh làm tốt các bài toán đại số, số học có sự vận dụng tổng hợp. Các bài toán đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức rộng, có khả năng phân tích, tổng hợp và sáng tạo nhưng đã có rất nhiều thí sinh làm tốt. Một số thí sinh đã có lời giải độc đáo rất đáng khen ngợi.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng trao giải cho thí sinh đạt Huy chương Vàng Bảng A
Bên cạnh những sáng tạo, thông minh trong việc thực hiện các phần thi, các thí sinh của Việt Nam còn rất năng động và sáng tạo trong các hoạt động giao lưu về Toán học và văn hóa. Kỳ thi đã khép lại với các tiết mục giao lưu văn hóa độc đáo, đặc sắc đậm đà bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia diễn ra đêm 4/3.
Đánh giá về chất lượng chuyên môn của kỳ thi, PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Toán học Hà Nội cho biết, các câu hỏi trong cả 2 lứa tuổi đều được chọn trong số các câu hỏi của các nước gửi đến, bao trùm nội dung kiến thức các em đã được học tại nhà trường.
“Đối với nhiều thí sinh, có thể thành tích chưa đạt được hoàn hảo như mong đợi, nhưng quan trọng hơn cả là các em đã được chia sẻ với nhau về những sở thích chung, những ý tưởng chung và cùng tham dự các cuộc giao lưu thú vị trong những ngày qua. Niềm đam mê chung về Toán học giữa các thí sinh sẽ phá bỏ những khoảng cách về địa lý và ngôn ngữ”, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.
“Lời hẹn cho những năm tiếp theo kỳ thi sẽ lại được tổ chức là cơ hội cho các em học sinh muốn chinh phục những chân trời kiến thức Toán học. Bắt đầu từ thời điểm này, chúng ta hãy chuẩn bị cho một hành trình mới hướng tới cuộc hội ngộ trong kì thi HOMC 2019 năm sau với nhiều kì vọng hơn những thành tích của cuộc thi năm nay” - Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
Cũng tại lễ bế mạc, thay mặt Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức kỳ thi HOMC, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng đã phát động kỳ thi HOMC 2020.