Belarus - Nga đạt thỏa thuận về hợp đồng cung cấp khí đốt mới

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin này vừa được Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak xác nhận hôm 7/2 sau cuộc hội đàm song phương về khí đốt.

Ông Dmitry Kozak - Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga cho biết Moscow và Minks đã thống nhất việc cung cấp khí đốt trong năm nay sẽ được thực hiện theo các điều khoản giống hợp đồng trong năm ngoái. "Trong năm 2020, chúng tôi đã đồng ý giữ nguyên các điều khoản trong hợp đồng cung cấp khí đốt của năm 2019 giữa Nga và Belarus” ông Kozak cho hay.
 Chính phủ Nga sẽ hỗ trợ cung cấp dầu mỏ cho Belarus trong năm nay.
Phó Chánh văn phòng Tổng thống Kozak cũng nói rằng chính phủ Nga sẽ hỗ trợ cung cấp dầu mỏ cho Belarus trong năm nay.
“Các điều kiện điều tiết của ngành dầu mỏ Nga có thể được thay đổi đáng kể, song chính phủ Nga sẽ hỗ trợ việc cung cấp dầu mỏ cho Belarus” - ông Kozak thông báo hôm 7/2 sau khi kết thúc cuộc hội đàm song phương về hợp đồng khí đốt.
"Về việc cung cấp dầu mỏ, Chính phủ Liên bang Nga và Belarus sẽ cùng nhau thống nhất để đạt được các thỏa thuận hợp lý cho người tiêu dùng Belarus cũng như các nhà sản xuất dầu mỏ của chúng tôi", ông Kozak lưu ý.
Tuy nhiên, theo quan chức này, việc giảm giá dầu cho Belarus sẽ được thực hiện theo quy định của nhà nước. "Chúng tôi không thể quyết định việc này, chúng tôi không thể thay đổi quy tắc của trò chơi hết lần này đến lần khác, đưa các công ty dầu mỏ của chúng tôi vào một tình huống không rõ ràng", quan chức Nga nói thêm.
Thỏa thuận cung ứng trước đó giữa Nga và Belarus, trong đó bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển đã hết hạn vào ngày 31/12/2019.
Thỏa thuận cung ứng trước đó giữa Nga và Belarus, trong đó bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển đã hết hạn vào ngày 31/12/2019. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần yêu cầu giới chức hai nước tích cực thương thảo để đạt được thỏa thuận mới trước thời hạn chót, tuy nhiên các nỗ lực này không đạt được tiến triển rõ ràng.
Công ty năng lượng quốc gia Belarus Belneftekhim hôm 3/1 cho biết Nga đã ngừng vận chuyển dầu cho nước này, sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về việc cung ứng trước hạn chót ngày 1/1 vừa qua.
Belarus mua khoảng 24 triệu tấn dầu thô từ Nga mỗi năm. Trong số này, khoảng 6 triệu tấn dầu được sử dụng cho nhu cầu của chính quốc gia này, trong khi phần còn lại được xuất khẩu./.