Belarus sẵn sàng mua dầu của Nga với giá thế giới

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng thứ nhất Belarus Dmitry Krutoi tuyên bố nước này không cần bất kỳ điều khoản độc quyền đặc biệt nào trong hợp đồng mua dầu mỏ của Nga.

Belarus sẵn sàng mua dầu của Nga với giá thị trường toàn cầu.
Ngày 9/2, Phó Thủ tướng Dmitry Krutoi nói rằng Belarus đã sẵn sàng mua dầu của Nga với giá thị trường thế giới. "Đối với hợp đồng dầu mỏ, phía Nga đã đồng ý rằng các nhà máy lọc dầu của Belarus sẽ mua dầu theo thỏa thuận với các công ty dầu khí Nga với giá của thị trường thế giới", hãng thông tấn BelTA trích dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng Krutoi.
Ông Krutoi nói rằng những vấn đề này đã được Tổng thống Alexander Lukashenko nhấn mạnh xuyên suốt các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Nga. "Belarus không cần bất kỳ điều khoản độc quyền đặc biệt nào, chúng tôi muốn mua dầu mỏ Nga với giá thị trường toàn cầu" - quan chức Belarus nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng Krutoi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ cách tiếp cận này. "Bên cạnh đó, ông Putin cam kết rằng chính phủ Nga sẽ hỗ trợ tối đa để các công ty dầu khí nước này cung cấp dầu mỏ cho các nhà máy lọc dầu của Belarus theo hợp đồng vừa đạt được”.
Tuy nhiên, ông Krutoi cho biết phía Belarus sẽ tiếp tục đàm phán với "năm ông lớn" dầu mỏ của Nga, bao gồm tập đoàn Rosneft, Lukoil, Tatneft và các công ty khác.
"Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã hứa sẽ sớm thảo luận với lãnh đạo các tập đoàn năng lượng này để lên kế hoạch cung cấp dầu mỏ cho thị trường Belarus cũng như tạo điều kiện cho các hợp đồng mới” - Phó Thủ tướng Krutoi cho hay.
Trước đó, hôm 8/2 vừa qua, Phó Chánh Văn phòng Điện Kremli Dmitry Kozak cho biết việc cung cấp dầu mỏ cho Belarus sẽ được thực hiện trên cơ sở thương mại như trước và hoạt động xuất khẩu khí đốt tiếp tục được thực hiện theo các điều kiện của năm 2019.
Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục tham vấn ở cấp chính phủ, bộ và ban ngành để hoàn thiện cơ chế hội nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần