Belarus trục xuất Đại sứ Pháp Nicolas de Bouillane de Lacoste

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ quán Pháp tại Belarus ngày 17/10 thông báo Đại sứ Nicolas de Bouillane de Lacoste đã rời Belarus sau khi nhà chức trách Minsk yêu cầu ông phải rời đi trước ngày 18/10.

 Đại sứ Pháp tại Belarus Nicolas de Bouillane de Lacoste. Ảnh: Ambafrance.org

Theo RT, Đại sứ Pháp Nicolas de Bouillane de Lacoste đã rời khỏi thủ đô Minsk hôm 17/10. Trước đó, chính quyền Belarus đặt ra hạn chót cho Đại sứ sứ De Lacoste phải rời khỏi nước này là ngày 18/10.
Người phát ngôn của Đại sứ quán Pháp tại Minsk cho biết Đại sứ De Lacoste đã gửi lời tạm biệt tới các nhân viên dưới quyền trước khi rời đi. Nhà ngoại giao Pháp cũng ghi hình "một thông điệp video gửi tới người dân Belarus" và dự kiến cho công bố thông điệp này vào ngày 18/10.
Hiện vẫn chưa rõ lý do khiến đại sứ Pháp bị trục xuất. Chính phủ Belarus chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về sự việc.
Tuy nhiên, lệnh trục xuất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ De Lacoste tổ chức gặp mặt nhiều đại diện của tổ chức phi chính phủ Govori Pravdu bị cấm ở Belarus. Tham dự cuộc gặp tại Đại sứ quán Pháp hôm 13/10 có cả Andrey Dmitriev, đồng lãnh đạo nhóm Govori Pravdu và cũng là một ứng viên của cuộc bầu cử tổng thống Belarus hồi năm ngoái.
Paris và Minsk bắt đầu mâu thuẫn kể từ tháng 8/2020, sau khi Pháp cùng Mỹ và các nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ chối công nhận chiến thắng của nhà lãnh đạo Belarus lâu năm Alexander Lukashenko.
Pháp hiện vẫn duy trì liên hệ với quan hệ với Svetlana Tikhanovskaya, lãnh đạo phe đối lập Belarus. Bà Tikhanovskaya từng tới thăm Pháp vào tháng 9, gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Paris, kể cả Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian.
Theo hãng tin Tass, Đại sứ De Lacoste khi mới nhậm chức tại Minsk hồi tháng 12/2020 đã bỏ qua thủ tục trình quốc thư lên lãnh đạo Belarus và thay vào đó gửi các giấy tờ liên quan cho Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần