Bền bỉ thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết trong tuổi trẻ Thủ đô

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - . Cùng với thanh niên cả nước, tự hào là sức trẻ của đất Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng, trải qua 14 kỳ đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP Hà Nội đã có nhiều chương trình hành động ý nghĩa, thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô của đất nước.

Trải qua 86 năm, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, tổ chức Đoàn đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân. Cùng với thanh niên cả nước, tự hào là sức trẻ của đất Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng, trải qua 14 kỳ đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP Hà Nội đã có nhiều chương trình hành động ý nghĩa, thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô của đất nước. Trong thành tích chung đó có vai trò to lớn của đội ngũ các thế hệ Bí thư bí thư chi đoàn - những người bền bỉ thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết trong tuổi trẻ Thủ đô.
 

Đội ngũ các thế hệ Bí thư bí thư chi đoàn - những người bền bỉ thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết trong tuổi trẻ Thủ đô.

Tạo phong trào đúng và trúng để thu hút thanh niên
 Nói về những bí thư chi đoàn của Thủ đô, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Những thủ lĩnh áo xanh, đại diện cho trên 27.000 bí thư chi đoàn trên toàn TP. Dù độ tuổi khác nhau, đến từ những địa phương, đơn vị khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, môi trường công tác khác nhau song tất cả các bạn đều có một điểm chung là căng tràn sức trẻ, dồi dào nhiệt huyết, vững vàng dấn thân và khát khao cống hiến. Họ là những người truyền lửa cho đoàn viên than niên Thủ đô tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước để góp phần tô thắm thêm vườn hoa muôn sắc của tổ chức Đoàn, góp phần đưa danh hiệu của tổ chức Đoàn gắn bó hơn với thanh niên, gần gũi hơn với cộng đồng xã hội.
Nhận nhiệm vụ khi tuổi đời còn rất trẻ, Nguyễn Thu Hương – Bí thư chi đoàn trường Đại học Dược Hà Nội –thuộc đoàn khối trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành  phố luôn có nhiều sáng kiến đổi mới sinh hoạt chi đoàn. Mỗi năm học, chi đoàn Hương đều tổ chức ít nhất 2 đợt thăm, tặng quà và nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em mồ côi, khuyết tật hoặc nhiễm chất độc dioxin. Vào mỗi dịp lễ, kỷ niệm, chi đoàn còn tổ chức về nguồn ở các khu di tích lịch sử, dọn dẹp khuôn viên và viếng nghĩa trang liệt sĩ, hoặc vận động sinh viên tham gia hội thao, hội thi, hội diễn văn nghệ do Đoàn – Hội Sinh viên trường tổ chức. Đặc biệt, bên cạnh phát động cho sinh viên đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, chi đoàn còn tuyên truyền, vận động sinh viên tích cực tham gia phong trào "Sinh viên 5 tốt", đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt và hội nhập tốt, xem đó là những tiêu chí bình xét danh hiệu đoàn viên ưu tú.
Nguyễn Thu Hương chia sẻ : “Đoàn trường Đại học Dược rất chú trọng đến công tác của thanh niên và trong tháng thanh niên này trường tôi tổ chức rất nhiều hoạt động trong đó có chương trình hướng nghiệp cho các sinh viên năm cuối. Bên cạnh đó có rất nhiều phong trào cổ vũ phong trào thanh niên cũng như gắn kết sinh trong toàn trường như chương trình chung toàn dược khoa chương trình trí thức, chương trình vui khỏe khéo để rèn luyện độ nhanh nhạy và trí thông minh cho các bạn sinh viên. Đồng thời, còn tổ chức Hội trợ để giới thiệu các gian hàng đặc trưng của nhà trường”.
Hương cho rằng: Để thu hút sinh viên thì những bí thư chi đoàn luôn luôn đổi mới hình thức sinh hoạt chi đoàn; đồng thời tạo ra những môi trường thuận lợi để đoàn viên thanh niên có cơ hội được thể hiện bản thân, dấn thân trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
 

Nguyễn Minh Ngọc- Bí thư chi đoàn 8 – phường Láng thượng – quận  Tây Hồ tại lễ vinh danh 100 Bí thư Chi đoàn giỏi năm 2016.

 Nguyễn Minh Ngọc- Bí thư chi đoàn 8 – phường Láng thượng – quận  Tây Hồ cho biết:  Đoàn viên thanh niên xã phường chủ yếu là đoàn viên khu dân cư, sinh hoạt  2 chiều nên công tác tập hợp thu hút đoàn viên thanh niên luôn là trăn trở của nhiều cán bộ đoàn cơ sở. Theo Ngọc, để có thể tập hợp thu hút đoàn viên thanh niên trên địa bàn, bản thân  Ngọc phải thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, các buổi tọa đàm, tham quan dã ngoại ,… Những hoạt động đó đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trong cụm tham gia, các hoạt động của các bạn được cấp ủy và đông đảo nhân dân ghi nhận.
Là một thủ lĩnh, Nguyễn Minh Ngọc cho rằng, trong thời gian tới đất nước đang tiến lên phát triển thành nước công nghiệp, tổ chức đoàn cơ sở thông qua các hoạt động cũng nhằm trang bị cho đoàn viên những kiến thức cần thiết để hội nhập. Muốn vậy, bản thân cán bộ Đoàn cũng phải có động cơ trong sáng hơn, sâu sát hơn mới thu hút thanh niên, thu hút người tài dựng xây đất nước giàu mạnh.
Phó Bí thư  Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, cán bộ Đoàn  cơ sở là cầu nối giữa Đoàn cấp trên với đoàn viên thanh niên. Các thủ lĩnh đoàn cơ sở đã xác định được trách nhiệm của mình, phát huy sức trẻ trong các phong trào đoàn và công tác thanh niên, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.
Xứng đáng là đội dự bị cho Đảng
 

Dương Đức Anh - Bí thư chi đoàn thanh niên khối cơ quan Tổng CTy Xây dựng công trình giao thông 1 (đứng thứ nhất bên trái).

Không chỉ thể hiện rõ nét là hạt nhân nòng cốt, quan trọng trong các phong trào của thanh niên cả nước; là trung tâm kết nối, hỗ trợ về tổ chức và hoạt động của các tỉnh, thành đoàn, cụm đoàn trực thuộc Trung ương. Thời gian qua, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Trong năm 2016, các cấp bộ Đoàn trên toàn Thành phố đã kết nạp 48.012 đoàn viên mới, giới thiệu 10.054 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 9.245 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.
Không chỉ có nhiều đổi mới trong các hoạt động Đoàn, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, Dương Đức Anh - Bí thư chi đoàn thanh niên khối cơ quan Tổng CTy Xây dựng công trình giao thông 1 đã khắc phục những khó khăn, đặc thù của đơn vị kết hợp hài hòa những nội dung của hoạt động Đoàn với các hoạt động của chi bộ, tăng cường công tác giáo dục rèn luyện đoàn viên thanh niên, để thanh niên xác định rõ lý tưởng phấn đấu thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
 
86 năm qua, Hà Nội tự hào là cái nôi của nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ.  Tuổi trẻ Thủ đô phải quyết tâm sẽ tiếp tục xung kích, tình nguyện, đi đầu trong học tập, lao động sáng tạo, trau dồi đạo đức cách mạng, trong bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với truyền thống của Thủ đô Hà Nội và công vun đắp của bao thế hệ đi trước. Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt khẳng định.