Bên “nóng” bên “lạnh” tại trạm thu phí cầu Tiên Cựu

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi ngày tại 2 chốt tránh trạm thu phí thuộc địa bàn xã Đại Thắng chiều đi và chiều về tại xã Tam Cường huyện Tiên Lãng có tới hơn 2.000 lượt ô tô tránh chốt đã gây nên cảnh ùn tắc giao thông cục bộ.

Trong khi đó tại trạm thu phí cầu Tiên Cựu điểm nối đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội với các tỉnh như Thái Bình, Ninh Bình…thì lại vắng vẻ “bất thường”. Theo ông Nguyễn Tài Hải – Trạm trưởng Trạm thu phí Tiên Cựu thì khi mới đi vào hoạt động cứ ngỡ rằng lượng phương tiện đi qua cùng với doanh thu vượt ngoài dự kiến chắc chắn sẽ đạt chỉ tiêu hơn dự kiến. Nhưng từ quý III trở lại đây số lượng xe qua trạm đã bị mất lượng tăng trưởng và không đủ phương án tài chính như hồi đầu mới đi vào thu phí. Hiện mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt phương tiện qua trạm với doanh thu khoảng 700 – 800 triệu một ngày/đêm. Trong khi chỉ tiêu ban đầu đặt ra là 1 tỷ đồng cho một ngày/đêm.
 trạm thu phí Tiên Cựu vắng vẻ ô tô qua lại
Ông Hải cho biết thêm việc các phương tiện tránh chốt như hiện tại là quá lớn, vào dịp cao điểm như tết thì sẽ thất thoát một lượng tiền khá lớn cho ngân sách nhà nước khoảng 100 triệu cho một ngày/đêm. Biết rằng các phương tiện sẽ trốn thu phí khi qua 2 điểm nói trên nhưng không có bất kỳ phương án nào để hạn chế hay thay thế. Đường mới làm tại các xã chắc chắn chẳng bao lâu sẽ trở nên hư hỏng nhanh chóng. Trạm thu phí có đề xuất lập barie để hạn chế thì cũng không xuể với lưu lượng xe con qua các điểm tránh.
 Hình ảnh ùn tắc cục bộ tại chiều về xã Tiên Cường do xe ô tô tránh chốt thu phí
Ghi nhận của PV vào chiều ngày 23/1 (29 tết âm lịch) thì lượng ô tô đã đông dẫn tới cảnh ùn tắc cục bộ tại xã Đại Thắng và Tiên Cường. Người đi bộ, đi đạp, xe máy không còn chỗ để lách buộc phải tránh cho ô tô đi thành 3 hàng. Lãnh đạo của 2 xã cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng kiến nghị về các điểm chốt tránh trạm nhưng xem ra đến nay vẫn chưa thực sự có hiệu quả.
 Lượng phương tiện tránh chốt đã ùn tắc không còn đường cho các phương tiện khác
Một người dân tại xã Đại Thắng tỏ ra bức xúc “ trước đây cuộc sống của chúng tôi thực sự yên bình. Nhưng từ khi trạm thu phí Tiên Cựu đi vào hoạt động thì dường như mọi thứ bị đảo lộn, bất kể ngày đêm chúng tôi đều chịu cảnh đường đi lối lại thường xuyên ách tắc, bụi bẩn. Hơn nữa điểm các xe đi qua lại có một khu chợ người dân họp hai bên đường đã dẫn tới một số vụ va chạm, cãi cọ nhau vì tranh đường. Chúng tôi chỉ biết nhìn đường hỏng, xe đông, lo nơm nớp con em mình đến trường vì không an toàn mà đành cam chịu”.
Có lẽ điệp khúc “nói rồi, nói mãi, nói nữa” này vẫn bị lặp lại thường xuyên do chưa có lực tác động mạnh nào để hạn chế tình cảnh khốn khổ của người dân sống tại các chốt tránh phí nói trên. Cần lắm sự vào cuộc của các Bộ, ban ngành để các phương tiện đi qua tuân thủ theo đúng quy định, Nhà nước tránh được thất thoát một lượng tiền không nhỏ, nhà đầu tư sớm về đích theo đúng hẹn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần