Bến phà Gót Hải Phòng liên tục quá tải

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này bến phà Gót (Hải Phòng) luôn trong tình trạng quá tải, tắc nghẽn nhất là dịp cuối tuần, do tháng 6 là đợt cao điểm trong mùa du lịch.

Dịp cuối tuần vào thứ 7, Chủ nhật, người và phương tiện có khi phải chờ tới từ 5 - 7 tiếng mới qua được phà bến Gót
Theo ông Nguyễn Văn Trường - Phó Trưởng bến phà Gót, năm nào cũng vậy cứ đến tháng 6 (thời gian cao điểm nhất của mùa du lịch) bến phà lại quá tải. Năm nay càng đông hơn khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động.
Mới chỉ tính ngày cao điểm 9/6/2019 mỗi ngày đã có 343 chuyến phà xuất bến; trong đó có khoảng 1.600 lượt phương tiện ô tô, gần 20 nghìn lượt người qua phà… Cán bộ công nhân viên được huy động tối đa làm việc 24/24 để hỗ trợ du khách khi qua phà. Cũng theo ông Trường, chuyến phà xuất bến đầu tiên trong ngày vào lúc 4h sáng, chuyến cuối cùng là 12h đêm với 9 phà được huy động hết công suất liên tục trong ngày.
Tuy nhiên, có một hạn chế chính là sự cũ kỹ của 9 chiếc phà đang hoạt động tại bến. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, phà không có tuổi thọ mà cơ quan đăng kiểm chỉ cấp kiểm định theo từng năm. Trong khi đó 9 chiếc phà này có từ khi bến phà Gót ra đời năm 2002, tính ra cũng gần 20 năm chở khách qua phà.
Mùa hè năm nay các phà luôn trong tình trạng quá tải, dẫn tới hư hỏng một số bộ phận. Trung bình mỗi phà có 3 máy thì đợt cao điểm tháng 6 bến phà đã phải sửa tới 3 phà, mỗi lần sửa có phà tới 3 ngày, nhanh nhất cũng mất 1 ngày. Những lỗi thông thường xảy ra là đứt gãy các mối hàn, trong quá trình nâng hạ cũng bị hao mòn, han rỉ… tuy không phải những hư hỏng quá lớn nhưng lại mất thời gian sửa chữa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng du khách bị chậm chuyến.
Theo ghi nhận, dịp cuối tuần vào thứ 7, Chủ nhật, người và phương tiện có khi phải chờ tới từ 5 - 7 tiếng mới qua được phà. Trong khi lực lượng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, biên phòng chỉ làm nhiệm vụ điều phối trật tự trên bờ, còn lại giờ chạy vẫn phụ thuộc vào các chuyến phà đến và đi.
Hi vọng trong thời gian tới hệ thống phà bên Gót sẽ được nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời hạn chế tối đa được việc du khách phải chờ đợi lâu mỗi khi đi du lịch Cát Bà.