Bệnh dại khiến 15 người chết từ đầu năm 2021, nguyên nhân do đâu?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 15 trường hợp người tử vong do bệnh dại trên động vật (chó, mèo).

Bệnh Dại trên động vật đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.
Các trường hợp tử vong do bệnh dại từ đầu năm 2021 được ghi nhận tại 10 tỉnh, TP. Cùng với đó là trên 140.000 người đang phải đi điều trị dự phòng bệnh dại. Trên động vật, qua công tác giám sát chủ động, đã phát hiện 33 trường hợp chó, mèo có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dại tại 6 tỉnh gồm: Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắk Lắk, Đắk Nông.
Đáng chú ý, nguy cơ cao dịch bệnh dại tiếp tục xảy ra khi thời tiết chuyển sang mùa hè nắng nóng. Nguyên nhân chính, theo Bộ NN&PTNT là bởi công tác quản lý đàn chó tại một số địa phương hiện còn lỏng lẻo. Người nuôi chó không chấp hành việc nuôi nhốt, chó thả rông cắn người tiếp tục xuất hiện, gây bức xúc cho cộng đồng.
Thêm vào đó, việc tiêm phòng dại cho chó, mèo đạt tỷ lệ rất thấp; nhiều địa phương tỷ lệ tiêm vaccine mới đạt dưới 30%. Phần lớn các địa phương chưa thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại. Đặc biệt, việc áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về quản lý chó nuôi, về tiêm phòng bệnh dại chưa được thực hiện nghiêm theo Nghị định số 90/2017/NĐ- CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập, hạn chế nêu trên và đặc biệt để giảm thiểu tình trạng chó thả rông cắn người, giảm thiểu số người bị tử vong vì bệnh dại, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về quản lý đàn chó, mèo, phòng, chống bệnh Dại theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn 2017 - 2021 ban hành kèm theo Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 13/2/2017 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 6/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyệt đối tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh xảy ra trên động vật và lây nhiễm sang người…