Bệnh nhân 91 đã phục hồi 50%, không còn chạy thận hỗ trợ, lọc máu

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/6, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, bệnh nhân 91 hiện không còn phải chạy thận hỗ trợ, lọc máu. Sau khi cai ECMO, tiên lượng khả năng phục hồi của bệnh nhân 91 tăng dần, đến nay khoảng 50%.

Việt Nam huy động lực lượng tinh tuý nhất về tri thức, phương tiện phục vụ điều trị bệnh nhân 91.

Mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, duy trì thở máy nhưng tình trạng bệnh còn rất nặng, nguy cơ và diễn biến khó lường, do đó bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số, hồi sức hô hấp và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc.
"Việc điều trị cho bệnh nhân vẫn còn nhiều thách thức nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Bệnh nhân đang được chăm sóc với chế độ tốt nhất" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định. Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.
Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.
Bộ Y tế vẫn chuẩn bị sẵn sàng một ê-kíp để ghép phổi cho bệnh nhân đủ tất cả các điều kiện vì bệnh nhân dù đã cai ECMO, phổi phục hồi 40% nhưng vẫn nhiều thách thức khó lường.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, Tổng lãnh sự Anh đã vào thăm bệnh nhân và đánh giá cao việc các y bác sĩ đã nỗ lực điều trị cho bệnh nhân.
Chiều nay (4/6), Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn đang tổ chức cuộc hội chẩn 3 miền lần thứ 4 để tiếp tục có phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân 91.