Bệnh nhân cấp cứu tăng vọt trong những ngày nghỉ lễ

Bài, ảnh: Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và nhiều Bệnh viện khác ở Hà Nội trong đêm 31/12, không khí tại phòng cấp cứu luôn trong tình trạng căng thẳng.

Tại Bệnh viện Việt Đức, lượng bệnh nhân đổ về dồn dập khiến kíp trực phải làm việc rất vất vả. Bác sĩ Võ Tá Chung, một thành viên của kíp trực cấp cứu cho biết, lượng máy thở và bàn mổ cấp cứu đều hoạt động hết công suất. Ước tính, số ca tai nạn giao thông tăng tới 150% với nhiều ca bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương và chấn thương sọ não, tiên lượng xấu. 

 Chăm sóc cho bệnh nhân tai biến tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sáng 1/1

Còn tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, bệnh viện đón nhận khoảng 450 ca bệnh nhân vào cấp cứu, tăng hơn 60 ca so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó, tai nạn giao thông tăng 8 ca và 1 ca ngộ độc rượu, còn lại là các ca cấp cứu các bệnh về tai biến, tim mạch và tai nạn sinh hoạt. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện cấp cứu khoảng 120 đến 150 ca, tăng hơn 30 ca so với ngày bình thường.

Chia sẻ nhận định của mình, bác sĩ Nguyễn Đại Nam, Phó phụ trách khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, cứ tới thời điểm nghỉ lễ, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu lại tăng cao. “Tình trạng này có thể đến từ 2 nguyên nhân. Thứ nhất, do đợt rét đậm, rét hại trùng lặp với đợt nghỉ lễ, do đó nhiều bệnh nhân bị tái phát bệnh tim mạch, huyết áp, tai biến. Thứ hai, do ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao, cùng với thời tiết mưa phùn gây khó khăn trong việc di chuyển, do đó các ca tai nạn giao thông cũng tăng lên” – Bác sĩ Nam cho biết.

 Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cấp cứu cho bệnh nhân đêm ngày 31/12.

Trước tình trạng các ca cấp cứu tăng vọt vào những ngày lễ tết và dịp Tết Nguyên đán, lễ hội mùa xuân 2019 tới đây, bác sĩ Nguyễn Đại Nam khuyến cáo, người dân cần ý thức tuân thủ chặt chẽ các luật lệ về an toàn giao thông, tham gia giao thông an toàn; đảm bảo các vấn đề về an toàn thực phẩm; không lạm dụng rượu, bia và chất có cồn. Bên cạnh đó, dịp Tết, lễ hội mùa xuân cũng là thời điểm thời tiết trở lạnh, có mưa kéo dài, vì vậy vấn đề phòng tránh rét và giữ gìn sức khỏe cũng cần được ưu tiên, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, các bệnh lý về tai biến.