Bệnh nhân Covid-19 số 91 tiến triển dè dặt, chưa thể ghép phổi

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, hiện bệnh nhân Covid-19 số 91 vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa.

Chiều 19/5, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng (BN 91)
Tham gia hội chẩn có nhiều điểm cầu từ Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư, BV Việt Đức, BV T.Ư Huế, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về ghép tạng, hồi sức, chống độc, hô hấp...
 Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng (BN 91).Ảnh: Lê Hảo
Theo báo cáo của BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, hiện BN đã có những dấu hiệu phục hồi từ 10-20%, tuy nhiên tình trạng vẫn rất nặng, tiên lượng dè dặt. BN đã được xét nghiệm 5 lần trong 10 ngày cho kết quả âm tính với SAR-CoV-2.
Nhận định này được đưa ra dựa vào kết quả chụp CT Scanner lần 2 chiều 18/5 để đánh giá tổn thương phổi. Qua hình ảnh chụp phim CT và các chỉ số lâm sàng, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước đã xem xét và đánh giá tình trạng của BN.
Các chuyên gia đều chung nhận định, hiện BN vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng của người bệnh.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Phó trưởng Tiểu ban điều trị thông tin, BN 91 nhập viện điều trị từ ngày 18/3 đến nay đã được được 62 ngày. Trong đó, BN trải qua 46 ngày chạy ECMO, hơn 20 ngày mở nội khí quản. Đây là số ngày điều trị kỷ lục, với việc can thiệp những biện pháp điều trị hiện đại nhất ở Việt Nam. Hiện có thể khẳng định BN đã được điều trị hết SARS-CoV-2.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê chuyển lời động viên của Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 tới các thành viên Hội đồng chuyên môn và BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực điều trị, theo dõi sát BN 91 vốn rất nguy kịch vẫn tiếp tục được duy trì điều trị đến tận ngày hôm nay, với những tín hiệu tiến triển dù còn dè dặt.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành sứ mệnh khi điều trị BN 91 không còn virus SAR-CoV-2 trong 10 ngày nay. Tuy nhiên, BN cần tiếp tục điều trị nội khoa để điều trị nhiễm trùng. BN được Hội đồng chuyên môn đề nghị chuyển sang BV Chợ Rẫy để điều trị tích cực chuyên sâu.
Về kế hoạch ghép phổi cho BN 91, tuy BN chưa đủ điều kiện ghép phổi, nhưng vẫn đang được điều trị nội khoa tích cực nhất để đảm bảo sức khoẻ cho ca ghép phổi. Ngành y tế cũng đang nỗ lực tìm nguồn phổi hiến cho BN này.
PGS Khuê thông tin, đến nay có rất nhiều người Việt đăng ký hiến một phần phổi cho BN 91. "Chúng tôi cảm ơn nghĩa cử, tấm lòng của nhiều người dân sẵn sàng cho đi một phần phổi để cứu BN. Tuy nhiên, về nguồn phổi ghép cho BN 91, ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não"- PGS Khuê nói.
 Cuộc hội chẩn trực tuyến được thực hiện từ nhiều điểm cầu. Ảnh: Lê Hảo
Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 19/5, ngày thứ 33, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
Tính đến 18 giờ ngày 19/5, Việt Nam có tổng cộng 184 ca mắc được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 19/5, Việt Nam không có ca mắc mới. Hiện có 11.326 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).
Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong số 53 BN đang điều trị, có 2 ca chuyển âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 6 ca chuyển âm tính lần 2 trở lên.
Bên cạnh đó, hiện đã có BN92, nam, 21 tuổi, quốc tịch Việt Nam, được công bố khỏi bệnh. Đây là BN dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh vào ngày 14/4. Trong quá trình điều trị và theo dõi tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, BN được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 liên tục từ ngày 30/4 đến ngày 13/5. BN đang tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần