Bệnh nhân muốn khóc

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có những giọt nước mắt rơi, có những ấm ức, có sự cãi vã, cướp diễn đàn, cả những chỉ trích, trách móc, thậm chí chỉ thẳng vào mặt nhau ở những buổi đối thoại giữa ngành y tế và bảo hiểm xã hội.

Đỉnh điểm là buổi đối thoại tìm tiếng nói chung để giải quyết những vướng mắc về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa tuần qua, nhưng rốt cuộc, ngăn cách như nới rộng thêm khi cả hai đều muốn giành phần thắng về mình. Chỉ có người ở giữa là bệnh nhân muốn khóc bởi trăm sự thiệt thua.
Bên nắm hầu bao là bảo hiểm y tế (BHYT) cho rằng phía y tế đã “vung tay quá trán” khi quá lạm dụng trong chi tiêu bảo hiểm khám chữa bệnh. Cụ thể, tổng quỹ BHYT được phép sử dụng trong năm 2017 là 73.000 tỷ đồng, song nay đã chi tới 71.000 tỷ nên cả năm nay có thể phải chi tới 80.000 tỷ đồng, tăng 7.000 tỷ đồng so với dự toán. Thậm chí, nhiều tỉnh chi trên 170% quỹ, riêng Quảng Nam chi 202% quỹ, mới 9 tháng đã âm 768 tỷ đồng. Tại những bệnh viện lớn, đã có chuyện tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT thu thêm của người bệnh, nhiều dịch vụ “vô lý đùng đùng” vẫn được kê chi BHYT khiến quỹ ngày càng thâm thụt, nguy cơ vỡ quỹ là điều hiển hiện trước mắt.

Bên tiêu tiền là y tế cũng chẳng vừa, phản pháo bằng những lập luận đanh thép, rằng phải vì quyền lợi người bệnh, nếu siết chi, bệnh nhân thiệt. Rằng, năng lực của cán bộ bảo hiểm xã hội (BHXH) quá yếu kém, không có kiến thức về y, dược nhưng lại đi xuất toán hồ sơ bệnh án. Vậy nên mới có chuyện, bệnh nhân nặng, bác sĩ cho chụp, chiếu, thậm chí chuyển viện, phía bảo hiểm cho rằng, bệnh nhẹ, không đáng chụp, không đáng chuyển. Đã có những bệnh viện khóc ròng vị bị từ chối xuất toán hàng trăm tỷ đồng.

Có thể thấy, những cảnh báo là rất nên, nhưng nếu nói không khéo, cứ “vạch áo cho người xem lưng” quá đà ấy sẽ khiến người dân lo ngại, mất niềm tin, không đóng BHYT nữa, mục tiêu toàn dân tham gia BHYT sẽ thất bại, thiệt thua trăm bề.

Và, nếu mỗi người đều chỉ nghĩ về một phía, sự mâu thuẫn, gay gắt, phản pháo nhau chắc chắn sẽ là câu chuyện chưa có hồi kết. Tấm chăn chung là quỹ BHYT ai cũng muốn kéo về phía mình thì e rằng, rồi một ngày tấm chăn ấy sẽ rách, ba bên đều thiệt. Vậy nên, nhiều ý kiến cho rằng, phía bảo hiểm phải tìm cách giữ tiền sao cho đúng, trúng và chắc. Còn ngành y tế, hãy nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao y đức, để không còn những đơn thuốc khủng ăn hoa hồng, để không còn những lạm dụng kỹ thuật vô tội vạ.

Điều người dân mong mỏi là hai bên BHXH và y tế sớm tìm được tiếng nói chung. Khi phát sinh những khó khăn, vướng mắc, ngồi cùng nhau để tháo gỡ, đặt quyền lợi của bệnh nhân lên trên, để không còn những hiếu thắng, tư lợi, ảnh hưởng đến túi tiền người dân. Để nước mắt của bệnh nhân bớt rơi mỗi khi bước chân vào bệnh viện đối mặt với muôn vàn nỗi lo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần