Bệnh nhân người Nhật mắc Covid-19, các quận vào cuộc thế nào?

Hồng Thái - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân người Nhật mắc Covid-19 tử vong tại Hà Nội có liên quan tới các quận: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình...

Tại Hà Nội, ngày 14/2 đã xác định trường hợp người Nhật mắc Covid-19 (BN2229) tại khách sạn Somerset West Point (phường Quảng An, quận Tây Hồ). Người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/1, được cách ly tập trung tại TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian cách ly, người này có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 17/1 và 31/1. Tại TP Hồ Chí Minh, trường hợp người Nhật cách ly cùng 34 người trong khách sạn, trong 14 ngày cách ly không tiếp xúc bên ngoài. Sau thời gian cách ly, người đàn ông này di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội và ở tại khách sạn Somerset West Point.

Lực lượng y tế khoanh vùng và phun khử khuẩn tại khách sạn Somerset West Point  

Liên quan đến bệnh nhân người Nhật mắc Covid-19 số 2229, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ Y tế đang xác định nguyên nhân, nhưng Hà Nội đã phát huy hệ thống chính trị, vào cuộc kịp thời, khoanh vùng, phong tỏa những khu vực cần thiết, và hiện Hà Nội vẫn đang trong tầm kiểm soát.

“Đến nay, 296 mẫu xét nghiệm liên quan bệnh nhân 2229 đã có kết quả âm tính (trừ 2 trường hợp F0, 1 người Việt Nam và 1 người Nhật Bản). Chúng ta đã chủ động, khẩn trương vào cuộc, kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, chúng ta phải chuẩn bị kịch bản phù hợp với điều kiện, diễn biến của dịch bệnh” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, ngay khi phát hiện bệnh nhân người Nhật mắc Covid-19, quận đã tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn khách sạn Somerset West Point - nơi lưu trú của bệnh nhân. Cùng đó, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khách lưu trú và nhân viên khách sạn tại đây; tất cả đều cho kết quả âm tính. Quận đã tiến hành phong tỏa, cách ly toàn bộ khách sạn trong thời gian 14 ngày; tiến hành phun khử khuẩn những nơi bệnh nhân đến; khẩn trương điều tra, truy vết những người liên quan.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, đã thực hiện phun khử khuẩn tòa nhà 23 Phan Chu Trinh có liên quan đến bệnh nhân người Nhật Bản. Đồng thời, đã lấy mẫu xét nghiệm 105 người, thực hiện tuyên truyền và xử phạt những người không đeo khẩu trang. Trong ngày mùng 3 Tết, quận đã xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang.

Liên quan đến bệnh nhân 2229, lãnh đạo quận Ba Đình cho biết, có 1 trường hợp trên địa bàn quận mắc Covid-19 do tiếp xúc với BN 2229 tại toà nhà 23 Phan Chu Trinh, đó là bệnh nhân N.T.H mang số 2234. Quận đã thực hiện truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 2234, thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm. Mẫu xét nghiệm bố mẹ của bệnh nhân này đã cho kết quả âm tính. Cùng đó, quận tiến hành cách ly, khử khuẩn các khu vực liên quan bệnh nhân này trên địa bàn. Qua điều tra, có 27 F1 liên quan BN 2234; trong đó, có 7 F1, 22F2 trên địa bàn quận Ba Đình.

Liên quan đến bệnh nhân 2229, có 1 trường hợp F1 sinh sống ở huyện Đan Phượng, đến khám tại BV Phụ sản Hà Nội. Qua kiểm tra, BV Phụ sản Hà Nội đã tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, phân loại bệnh nhân. Trường hợp F1 này đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần