Bệnh nhân thứ 22 “dương tính trở lại” tiếp xúc với nhiều người ở TP Hồ Chí Minh

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh sau 3 lần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, người đàn ông quốc tịch Anh (bệnh nhân thứ 22) vô tư tiếp xúc với hàng chục người trước khi được phát hiện dương tính trở lại.

Chiều 13/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, cơ quan chức năng phát hiện ca mắc Covid-19 đặc biệt này tối hôm qua (12/3).
 Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin về ca mắc Covid-19 đặc biệt, khiến TP phải cách ly thêm hàng chục trường hợp có tiếp xúc
"Bệnh nhân có thể tái phát, hoặc tái nhiễm từ lúc được cách ly ở Đà Nẵng, sau khi xuất viện. Sắp tới, những người đến TP Hồ Chí Minh phải được giám sát chặt", ông Bỉnh nói.
Trước đó,  người đàn ông quốc tịch Anh được xác định là “bệnh nhân 22” (đi cùng chuyến bay VN54 với “bệnh nhân 17" Nguyễn Hồng Nhung) được phát hiện dương tính với virus SARS-COV-2  từ ngày 8/3, điều trị đến ngày 27/3 tại Đà Nẵng thì xuất viện, tiếp tục cách ly 14 ngày tại khách sạn.
Đến ngày 10/4, ông này đi máy bay từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh, thuê trọ tại khách sạn trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình), được lấy mẫu xét nghiệm trong khi chờ đi tiếp sang Anh. Đến tối 12/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) xác định mẫu xét nghiệm dương tính, nhưng ông này đã trở về Anh.
Khách sạn được khử khuẩn, 14 người được cách ly tập trung do tiếp xúc gần bệnh nhân, 3 nhân viên phục vụ được cách ly tại khách sạn, 31 khách lưu trú cũng được giám sát, cách ly. Cơ quan chức năng đã liên hệ Vietnam Airlines để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp ngồi gần người này trên chuyến bay.
Nói thêm về ca bệnh, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm cho biết: "Hiện, Bộ Y tế chưa công bố chính thức, song thành phố không giấu mà phải thông tin để xử lý các trường hợp liên quan. Trong 14 người tiếp xúc gần có ca nào dương tính là rất mệt, kéo theo rất nhiều người khác".
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị TP tiếp tục chỉ đạo sở ngành giám sát các cửa ngõ, thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Sài Gòn. Các quận huyện phải dọn dẹp, khử trùng các khu cách ly sau khi người cách ly tập trung đã rời khỏi.   
Tính đến 9 giờ, ngày 13/4, TP chỉ còn 14 trường hợp dương tính với SARS-COV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19. Trong đó, có 1 trường hợp mắc Covid-19 thứ 91 là rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP, 13 trường hợp còn lại đều ổn định (12 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 1 trường hợp tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ).
Tổng số trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của TP là 208 trường hợp. Tổng số trường hợp được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện tính đến ngày 12/4 là 1.733 trường hợp, trong đó 1.700 trường hợp hết thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng, trong ngày 12/4/2020 hiện còn theo dõi 33 trường hợp.
Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú tính đến ngày 12/4 là 7.253 rường hợp, trong đó 6.812 trường hợp đã hết thời gian theo dõi 14 ngày, trong ngày 12/4 còn đang theo dõi 441 trường hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần