Dịch tả lợn châu Phi nguy hiểm nhưng không lây sang người

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang có xu hướng lan rộng, nhiều người dân lo ngại dịch bệnh sẽ lây sang người nên có xu hướng “tẩy chay” thịt lợn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, dịch bệnh này không gây bệnh trên người.

Bộ Y tế khẳng định bệnh tả lợn châu Phi không lây sang người.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, ở tất cả các loại lợn với tỉ lệ lợn chết cao, lên đến 100%. Bệnh lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh.

Bộ NN&PTNT cũng cảnh báo những thông tin sai lệch về dịch tả lợn châu Phi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi và nguy hiểm hơn, có thể dồn người nông dân vào bế tắc, phá sản.

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, các cấp các ngành đang triển khai các giải pháp cấp bách; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và không thực hiện các biện pháp chống dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan.

Chính phủ cũng đã cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy, tránh tình trạng người dân bán chạy lợn bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần