Bệnh “than” ở bóng đá Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xin nói luôn là đây không phải là căn bệnh than quái ác mà chính là căn bệnh "than vãn" vốn luôn đồng hành với các cầu thủ Việt Nam. Mỗi lần ra nước ngoài thi đấu là y rằng, người ta thấy báo giới nói về nỗi khổ của các cầu thủ Việt Nam.

U23 Việt Nam đã có mặt tại Qatar sớm 10 ngày so với dự kiến. Đây là kết quả của những nỗ lực từ VFF nhằm giúp các cầu thủ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho VCK U23 châu Á. Thông qua mối quan hệ hữu hảo với AFC, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã bố trí được cho thầy trò ông Miura hai trận đấu giao hữu với Yemen và Nhật Bản. Tất nhiên, VFF sẽ phải chi số tiền lên đến cả tỷ đồng cho những ngày ở đất nước được mệnh danh là thiên đường Trung Đông, Qatar.

U23 Việt Nam được bố trí ở trong khách sạn 4 sao. Đây là khách sạn với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ hoàn hảo bởi chuyên phục vụ các đoàn khách quốc tế, trong đó có các phái đoàn của AFC, FIFA đến Qatar. Trước khi rời Việt Nam, các cán bộ phục vụ và bản thân các cầu thủ cũng ý thức được mình sẽ sang tập huấn ở đất nước xa lạ, khác biệt về phong tục tập quán. Thế nhưng, ít người nghĩ rằng, với từng đó điều kiện và sự chuẩn bị, U23 Việt Nam lại cảm thấy khó ở tại Qatar.

Vậy mà, chỉ vài ngày sau khi U23 Việt Nam có mặt tại Qatar, đâu đó người ta đã thấy những thông tin kiểu nói về nỗi khổ của các cầu thủ. Nào họ không thể ngủ được vì chưa quen với múi giờ. Nào là thời tiết quá lạnh vào ban đêm. Chưa hết, dù có mì tôm mang theo, các đầu bếp Qatar chuyên nghiệp, cố gắng nấu những món ăn hợp khẩu vị nhưng các cầu thủ vẫn cảm thấy cực vì… thiếu nước mắm.

Có vẻ như dư luận đang dành cho các đội tuyển Việt Nam sự quan tâm một cách thái quá. Những chàng trai đá bóng được coi như đám trẻ, hoặc các cô nàng yếu đuối cần được quan tâm hơn thường nhật. Nhưng, nên nhớ rằng, sự thích ứng là điều rất cần thiết trong bóng đá. Những trở ngại mà các cầu thủ hàng ngày phải đối diện chẳng là gì so với khó khăn trong cuộc sống. Và, muốn trở thành người chiến thắng, họ phải đủ bản lĩnh vượt qua những giới hạn nhỏ.

Ít người biết rằng, trong khi dư luận không ngừng thương xót cho U23 Việt Nam thì các cầu thủ U23 Yemen đã thực hiện một hành trình dữ dội để có mặt tại Qatar. Họ phải di chuyển bằng tàu biển đến một quốc gia khác trước khi đáp chuyến bay đến Qatar do Yemen đang lâm vào một cuộc nội chiến. Ấy vậy mà người ta không thấy các cầu thủ Yemen than khổ. Họ coi đây là sự may mắn, là cơ hội để chứng tỏ bóng đá không bị thụt lùi bởi chiến tranh và đã thắng U23 Việt Nam 2 - 1.

Hãy yêu và quan tâm đến các cầu thủ nhưng bằng sự lí trí. Hãy coi các cầu thủ là những người đàn ông đủ bản lĩnh chứ đừng nghĩ họ là đám trẻ cần vỗ về quan tâm. Nói cho cùng, bóng đá là cuộc chơi mà ở đó, ai dũng cảm, ai quyết tâm, người đó sẽ giành chiến thắng. Hơn thế, nên nhớ rằng, bước ra ngoài thế giới, còn nhiều đội bóng, nhiều cầu thủ còn khổ hơn những đứa con cưng của bóng đá Việt Nam. Vậy nên, than vãn, thương vay ít thôi, hãy dành thời gian để chiến đấu, đó mới là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam lúc này.