Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại Hà Nội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xuất hiện tại một hộ chăn nuôi tại huyện Phú Xuyên.

Hà Nội đã ghi nhận trường hợp bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục.
Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện bệnh viêm da nổi cục xảy ra tại một hộ chăn nuôi ở thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực (huyện Phú Xuyên). Hộ gia đình này có chăn nuôi 7 con bò, trong đó 1 con có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh viêm da nổi cục. 
Ngay sau khi phát hiện sự việc, cơ quan chuyên ngành thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy con bò mắc bệnh với trọng lượng 280kg. Hiện tại, 6 con bò còn lại đang được nuôi nhốt, cách ly theo dõi chặt chẽ.
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, hiện đang chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Xuyên phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ các bước phòng, chống, khống chế dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng. Đồng thời, bố trí cán bộ thực hiện công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ số vật nuôi khỏe mạnh còn lại trong đàn.
Theo nhận định của Sở NN&PTNT Hà Nội, nguy cơ xảy ra dịch viêm da nổi cục trên địa bàn TP là rất cao. Nguyên nhân là bởi các tỉnh tiếp giáp như Hà Nam, Thái Nguyên, Bắc Ninh đều có ổ dịch, trong khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng lây lan nhanh và phức tạp. Mặt khác, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn thành phổ tương đối lớn với 157.906 con, tuy nhiên, chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, một số nơi còn hình thức chăn thả nên ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh cũng như chăn nuôi an toàn sinh học của người chăn nuôi còn chưa cao… 
Thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên triển khai quyết liệt công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục không để lây lan. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cơ sở. Kịp thời phát hiện và thực hiện phòng, chống, khống chế dịch bệnh đúng quy định...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần