Bệnh viện “5S”: Tiêu chí mới của ngành y Hà Nội

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều bệnh viện (BV) ở Hà Nội đã nỗ lực thay đổi theo hướng xanh - sạch - đẹp góp phần giảm nhiễm khuẩn, thay đổi bộ mặt BV.

Một góc khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng. Ảnh: Trần Thảo
Mô hình “5S” dần đi vào đời sống
Hơn 10 ngày điều trị tại BV Đa khoa huyện Đan Phượng, bệnh nhân Nguyễn Văn Ngọ (66 tuổi), xã Liên Hà, Đan Phượng cho biết: “Điều trị tại đây tôi thấy rất thoải mái, an tâm. Các trang thiết bị, vật dụng y tế được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đặc biệt khu vệ sinh sạch sẽ, có phòng riêng cho nam và nữ. Trong khuôn viên BV có nhiều cây xanh giúp bệnh nhân được hít thở không khí trong lành…”.
Đến nay, gần 100% buồng bệnh, hành lang, phòng làm việc tại BV Đa khoa Hà Đông đều được trang bị cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, đẹp mắt và giúp cho tinh thần người bệnh thoải mái, có thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật. Thực hành “5S” đã trở thành thói quen của nhân viên y tế toàn BV, nhờ đó, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bác sĩ nội trú Nguyễn Thu Hằng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BV Đa khoa Hà Đông

Ghi nhận thực tế tại BV Đa khoa huyện Đan Phượng cho thấy, tuy là BV tuyến huyện nhưng đơn vị luôn quan tâm xây dựng tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Các phòng bệnh được thực hiện vệ sinh thường xuyên vào thứ Năm hàng tuần. Bên cạnh đó, BV đã bố trí đủ các loại thùng đựng chất thải y tế phù hợp, hệ thống thu gom nước thải của BV đảm bảo kín, được xử lý đúng quy chuẩn.

Bác sĩ Đỗ Thị Nhung - Tổ trưởng Tổ quản lý chất lượng, Trưởng khoa liên chuyên khoa của BV cho biết, năm 2018, BV lấy khoa ngoại và khoa sản làm điểm trong việc triển khai mô hình “5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và BV xanh - sạch - đẹp, sau đó nhân lên tất cả các khoa phòng. “Sau một năm, mô hình “5S” và BV xanh - sạch - đẹp đã có những cải tiến rõ rệt, các khoa phòng không còn hiện tượng lộn xộn, tất cả đều ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Nhờ vậy, việc phục vụ công tác chuyên môn được chính xác, tiện lợi, giúp nhân viên có ý thức kỷ luật tốt hơn, đồng thời mang lại sự hài lòng cho người bệnh” - bác sĩ Nhung nói.

Tăng khả năng kiểm soát nhiễm khuẩn

Để tạo không gian xanh, BV Đa khoa Hà Đông đã bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, hành lang, khu vực ngồi chờ bệnh nhân... Thêm vào đó, buồng bệnh và phòng làm việc luôn được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm thoáng khí. Bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm có khu cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn. Quy trình kỹ thuật hướng dẫn vệ sinh bàn tay, vệ sinh môi trường được dán tại các vị trí dễ nhìn để cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện. Đặc biệt, nhà vệ sinh luôn được chú trọng, bảo đảm sạch sẽ, trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn...

Bác sĩ nội trú Nguyễn Thu Hằng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BV Đa khoa Hà Đông cho biết, thực hiện việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, BV đã lồng ghép với các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn minh. Trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, BV lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà người bệnh giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, xây dựng BV “5S” không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện mà còn tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế. Với mục tiêu 100% cơ sở y tế tiếp tục triển khai “5S” và xanh - sạch - đẹp, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai đầy đủ các hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, yêu cầu mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và một giờ vào thứ Sáu hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc; đoàn thanh niên của đơn vị tham gia phong trào vệ sinh, ít nhất một quý/lần tổ chức tổng vệ sinh toàn đơn vị. Đồng thời, các BV xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, đảm bảo nhà vệ sinh hoạt động tốt, sạch sẽ, thông thoáng không có mùi hôi để phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh liên tục 24/24 giờ và không thu phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần