Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm, động viên ngành Y tế và biểu dương tập thể tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khám, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những thành tích mà ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những thành tích mà ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá: Trong thời gian qua, cả nước hết sức xúc động với những nỗ lực mà ngành Y tế đã thực hiện. Đến nay, có thể nói, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã chiến thắng bước đầu. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, cả hệ thống đã vào cuộc, đặc biệt tuyến đầu chống dịch là những chiến sĩ áo trắng.
Nhờ đó, đến nay, kết quả Việt Nam đạt được đã ngoài mong đợi. Trong khi hiện tại cả thế giới đã có số ca mắc lên tới hơn 2,7 triệu trường hợp và hơn 190.000 ca tử vong. Việt Nam là địa bàn sát vách với nơi xuất phát dịch bệnh, nhưng với tinh thần khoanh vùng, dập dịch đã đạt hiệu quả, hiện tại chỉ ghi nhận 268 ca, điều trị thành công cho 244 ca (chiếm 84%). Hy vọng, Việt Nam sẽ điều trị thành công cho tất cả các ca bệnh.
Đáng mừng là đến nay, Việt Nam chưa có ca nào tử vong, đặc biệt trong đó có 6 ca bệnh nặng thậm chí nhiều ca dự đoán khó qua khỏi, nhưng diễn biến đang tốt lên từng ngày, đây là điều đáng khâm phục, làm tăng niềm tin của người dân với ngành Y tế, không chỉ trong nước, mà cả trên thế giới.
Chỉ riêng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã tiếp nhận và điều trị 143 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, với 15 bệnh nhân diễn biến nặng, trong đó 5 bệnh nhân có diễn biến nguy hiểm đến sinh mạng phải thở máy và điều trị hồi sức tích cực với lực lượng y bác sĩ trực tiếp làm việc trong buồng bệnh, theo dõi liên tục người bệnh 24/24 giờ. Chính vì thế đã cấp cứu kịp thời và thành công người bệnh có tổn thương tim gây biến chứng ngừng tuần hoàn trong đêm. Cách điều trị các bệnh nhân nặng này có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho nhân viên là rất cao. Tuy nhiên, với các biện pháp phòng chống lây nhiễm sáng tạo được triển khai và được tuân thủ chặt chẽ, đến nay không có nhân viên nào tại đây bị lây nhiễm bệnh.

Với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện, đến nay, Bệnh viện đã chữa khỏi 105 bệnh nhân. Hiện chỉ còn 2 bệnh nhân cần thở máy hỗ trợ nhưng bệnh đã thuyên giảm nhiều, người bệnh tỉnh táo và giao tiếp tốt. Các bệnh nhân khác đều ổn định và có tiến triển tốt.

Bên cạnh đó, qua vụ dịch này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã có nhiều ý tưởng sáng tạo đóng góp vào thành tựu y học, trong đó có nghiên cứu điều trị Covid-19 bằng huyết tương…
Theo Phó Chủ tịch nước, vì những đóng góp tích cực, nỗ lực đó, mặc dù, đang trong dịch Covid-19 vẫn còn nhiều nguy cơ, nhưng Ban Thi đua khen thưởng T.Ư đã đồng ý đề xuất khen thưởng trước với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Bệnh viện bệnh Nhiệt đới T.Ư
Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảm ơn sự quan tâm, động viên của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dành cho ngành, nhất là trong thời gian đang tích cực phòng chống dịch Covid-19.
Báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh cho biết: Thời gian qua, Việt Nam được quốc tế và các tổ chức đánh giá cao về sự nỗ lực, thành công trong phòng chống dịch. Có được thành công trên là nhờ nhiều bài học rút ra, cùng sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Cộng đồng quốc tế cũng ngạc nhiên khi Việt Nam đã có phản ứng nhanh, kịp thời, đúng lúc và nhờ hệ thống chính trị vững chắc từ Trung ương đến cơ sở, khi có lệnh toàn tuyến, toàn cơ sở đã vào cuộc.

Ngành Y tế đã xác định ngay từ đầu đây là nhiệm vụ chuyên môn, Bộ Y tế là cơ quan phải triển khai thực hiện và toàn ngành đều chung sức chung lòng trong đợt dịch này.
“Đặc biệt là tấm gương Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã rất nỗ lực, đây cũng là nơi trận dịch nào cũng phải gánh vác. Để cải thiện cho các cán bộ y tế của bệnh viện có chỗ ăn ở, nghỉ ngơi, thậm chí Bộ Y tế đề xuất thuê cả khách sạn, nhưng bệnh viện vẫn thống nhất để anh em ở lại để chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn. Nhờ đó, đến hiện tại, bệnh viện đã điều trị các ca bệnh thành công, nhất là những ca bệnh người nước ngoài, có những ca diễn biến nặng, nhưng đã được cứu chữa”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần