Bệnh viện Đa khoa Nhân Sinh với công nghệ PRP điều trị xương khớp

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện Đa khoa Nhân Sinh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng công nghệ PRP tại Việt Nam điều trị thoái hóa khớp gối, các bệnh lý khớp và đã đạt nhiều kết quả rất tích cực.

PRP là chữ viết tắt của cụm từ Platelet Rich Plasma (Huyết tương giàu tiểu cầu).
Máu chúng ta gồm các thành phần chính: hồng cầu, bạch cầu, huyết tương và tiểu cầu. Huyết tương (plasma) với thành phần chủ yếu là nước và protein, có vai trò cung cấp môi trường cho các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu lưu thông trong cơ thể.
Tiểu cầu (platelet) là các tế bào máu với vai trò thúc đẩy quá trình đông máu nhằm ngăn chặn tình trạng mất nhiều máu khi bị thương. Tiểu cầu cũng chứa các protein giúp vết thương mau lành. Ngoài việc kiểm soát quá trình chảy máu, tiểu cầu còn tiết ra hơn 1.500 yếu tố tăng trưởng và protein thúc đẩy việc chữa lành vết thương và sửa chữa mô. Xuất phát từ đặc tính này, tiểu cầu trở thành thành phần thiết yếu của công nghệ PRP, nhằm chữa lành vết thương mãn tính và giảm đau.
 Bà Lê Thị Thu Hà bên thiết bị hiện đại được BVĐK Nhân Sinh đầu tư chữa bệnh.

Công nghệ PRP dựa trên việc tiêm tiểu cầu tự thân từ chính cơ thể bệnh nhân để tăng tốc độ chữa lành các gân, dây chằng, cơ, khớp bị tổn thương và cải thiện các vấn đề về cơ xương khớp.
Sự phổ biến của công nghệ PRP xuất phát từ việc nhiều vận động viên nổi tiếng thế giới đã và đang thực hiện liệu pháp này để phục hồi sau chấn thương. Ngoài ra, PRP hiện còn được sử dụng nhằm đẩy nhanh quá trình mọc tóc, làm lành mô mềm.
PRP có những tác dụng gì?
- Tăng cường mọc tóc: PRP được tiêm vào da đầu để giảm viêm, nhờ đó giảm rụng tóc.
- Chữa lành tổn thương mô: Do đặc tính lâu lành của những vết thương ở gân, dây chằng, cơ bắp sau phẫu thuật hàm và tạo hình. Vì thế tiêm PRP là lựa chọn lý tưởng với những người bị chấn thương ở nhóm mô này.
- Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Thể thao Hoa Kỳ năm 2013, cho thấy tiêm PRP giúp giảm đau khớp gối so với truyền nước biển; giúp giảm các triệu chứng ở những người bị chấn thương khớp gối mãn tính. Hiện nay, PRP cũng đang được ứng dụng để điều trị gãy xương.
 Ngoài việc sử dụng công nghê PRP chữa thoái hóa khớp, BVĐK Nhân sinh còn áp dụng công nghệ PRP để chăm sóc và điều trị da.
Ngoài ra, tiêm PRP còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị rách gân, viêm gân, chấn thương cơ, đau do viêm khớp và chấn thương khớp. Phương pháp này cũng đang được sử dụng phổ biến trong thẩm mỹ và làm đẹp.
PRP điều trị thoái hóa khớp
Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp kinh điển: Điều trị bằng thuốc giảm đau nhằm làm giảm đau nhanh; Điều trị không dùng thuốc (tập vật lý trị liệu, hạn chế vận động, mang đai cố định khớp gối…); Điều trị can thiệp, nội soi khớp (cắt lọc, rửa khớp, tiêm thuốc tại khớp…), thay khớp…, các phương pháp kinh điển hiệu quả còn nhiều hạn chế.
Do đó công nghệ tiêm PRP vào khớp để điều trị thoái hóa khớp gối là phương pháp hiện đại, hiệu quả đạt được 80% - 90% số bệnh nhân tùy vào đáp ứng điều trị, giúp giảm đau nhanh, hồi phục tốt chức năng vận động khớp mà các phương pháp kinh điển không thể có. Với phương pháp tiêm PRP, tùy tình trạng thoái hóa khớp, bệnh nhân được chỉ định tiêm PRP một hoặc nhiều đợt. Do lấy máu tự thân của chính bệnh nhân, tiêm tại chỗ vào khớp của bệnh nhân nên tính an toàn rất cao.
 Bác sĩ tại BVĐK Nhân Sinh tiêm PRP chữa thoái hóa khớp cho bệnh nhân.
“Bệnh viện Đa khoa Nhân Sinh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng công nghệ PRP tại Việt Nam điều trị thoái hóa khớp gối, các bệnh lý khớp và đã đạt nhiều kết quả rất tích cực. Trong gói điều trị bệnh cơ xương khớp bằng công nghệ tiêm PRP, đều thực hiện với sự giám sát chặt chẽ trong labo đạt chuẩn quốc tế. Đó là hướng dẫn của máy siêu âm GE Healthcare S9 hiện đại có đầu dò phẳng, tần số cao, độ phân giải HD cho hình ảnh rõ nét. Nhờ đó, các bác sĩ định vị chính xác vị trí gây thoái hóa khớp và tiêm PRP trực tiếp vào nơi tổn thương. Nhờ vậy, tình trạng viêm và đau được giải quyết an toàn do sử dụng máu được lấy từ cơ thể người bệnh và chuyển tách chiết PRP (sau 1 giờ đồng hồ, PRP được tiêm trở lại cho người bệnh), chấm dứt cơn đau nhanh, chi phí hợp lý. Sau tiêm PRP, người bệnh có thể về nhà ngay và tái khám sau 2-3 tuần để đánh giá hiệu quả điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh, khả năng phục hồi của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm PRP 2-3 lần”, bà Lê Thị Thu Hà, Giám đốc bệnh viện, chia sẻ.
BỆNH VIỆN ĐA KHOA NHÂN SINH – Địa chỉ: DC01, ô 46 KDC Việt Sing, phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương). Liên lạc tư vấn:
- Thạc Sĩ - BSCK II: La Văn Khoa
- Chuyên gia Điều trị xương khớp bằng PRP: Ông Hà Thanh Sơn (0918723794), bà Mai Thị Hoa (0918703488).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần