Bệnh viện Da liễu Trung ương thiếu minh bạch trong đấu thầu vật tư y tế

Trâm Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Bộ Y tế đã có kết luận thanh tra số 156/KL-TtrB ngày 15/11/2017 về việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính ngân sách, đã phát hiện nhiều vi phạm của Bệnh viện trong hoạt động mua sắm đấu thầu thuốc, thiết bị y tế và vật tư tiêu hao trong giai đoạn 2015-2016.

Tuy nhiên, Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về hoạt động đấu thầu trong thời điểm hiện tại của Bệnh viện Da liễu Trung ương vẫn có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu ngay cả khi đã có kết luận thanh tra của Bộ Y tế.

“Phê duyệt một đằng, thực hiện một nẻo”

Cụ thể, đối với Gói thầu Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm gồm 358 danh mục”: trong thông báo kế hoạch đấu thầu ghi rất rõ số gói thầu là 01 gói thầu; hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá gói thầu là 33.138.154.974 đồng (ba mươi ba tỷ, một trăm ba mươi tám triệu, một trăm năm mươi tư ngàn, chín trăm bảy mươi tư đồng).

Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Internet.

Thông báo kế hoạch đấu thầu căn cứ theo Quyết định số 5135/QĐ-BYT ngày 22/08/2018 do Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu trên được tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên cơ sở một gói thầu độc lập, không phải gói thầu có nhiều phần.

Thế nhưng, trong quá trình tổ chức đấu thầu, Bệnh viện Da liễu Trung ương lại tự ý chia gói thầu trên làm nhiều phần để ký hợp đồng với nhiều nhà thầu trúng thầu, trái với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Bộ Trưởng Bộ Y tế phê duyệt.

Luật Đấu thầu và Thông tư 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn đấu thầu vật tư tiêu hao sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thương xuyên của cơ quan nhà nước, cơ sở công lập, trong đó khoản 2 và 3 Điều 9 của Thông tư quy định rất rõ: Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu; Việc phân chia dự toán mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ trong việc mua sắm và có quy mô gói thầu hợp lý. Nghiêm cấm việc chia lẻ gói thầu để thực hiện việc mua sắm theo các hình thức không phải đấu thầu hoặc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu không đúng quy định.

Tương tự đối với Gói thầu “Cung cấp vật tư y tế tiêu hao năm 2017”, thông báo mời thầu được đăng tải trên hệ thống đấu thầu quốc giá ngày 20/06/2017 nêu rõ, trị giá gói thầu là 8.802.755.801 đồng (tám tỷ, tám trăm linh hai triệu, bảy trăm năm mươi lăm ngàn, tám trăm linh một đồng). Việc tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xét trên một gói thầu độc lập như Bệnh viện tự ý chia gói thầu trên là nhiều phần để ký hợp đồng với 20 nhà thầu trúng thầu, trái với quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu.

Đáng chú ý, việc sai phạm này của Bệnh viện cũng xảy ra ở một số gói thầu Cung cấp hoá chất và vật tư tiêu hao trong năm 2015 và 2016, đã bị Bộ Y tế phát hiện trong kết luận thanh tra.

Phê duyệt trúng thầu khi không đủ điều kiện, vi phạm công khai thông tin

Theo Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định, nhà thầu trong nước có tư cách hợp lệ khi: Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp; Hạch toán tài chính độc lập. Do chi nhánh của công ty không có tài sản độc lập và không tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó nên chi nhánh không thể nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập, do đó chi nhánh không đủ tư cách để tham dự thầu theo quy định kể cả trường hợp được uỷ quyền từ công ty mẹ.

Tuy nhiên, tại Gói thầu “Cung cấp vật tư y tế tiêu hao năm 2017”, Bệnh viện đã phê duyệt kết quả trúng thầu đối với 02 nhà thầu là chi nhánh công ty TNHH Kim Đô và chi nhánh Công ty CP Merufa, vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu.

Không chỉ những sai phạm trên, Bệnh viện cũng chưa công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Cụ thể, với gói thầu “Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm gồm 358 danh mục”, trong văn bản phê duyệt số 1160/QĐ-BVDLTW ngày 23/20/2018 của Bệnh viện Da liễu Trung ương về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cũng không nêu tên đầy đủ nhà thầu trúng. Hay như đối với gói thầu “Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm” năm 2018, mặc dù quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 23/10/2018 nhưng đến ngày 6/11/2018 chủ đầu tư/Bệnh viện Da liễu Trung ương mới đăng tải Kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo Điều 8 Luật Đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu là một trong những thông tin phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Mục đích của việc đăng tải công khai kếtquả lựa chọn nhà thầutrong thời hạn nhất định là để thông báo nhà thầu nào trúng thầu. Đây là thông tin quan trọng để giám sát được quá trình lựa chọn nhà thầu, cũng giống như một cuộc thi công khai thì phải công bố kết quả, để những ai quan tâm có thể biết người được chọn có xứng đáng hay không.

Về thời gian đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu, Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính cũngquy định rất rõ. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 9 TT07, quy định“Bên mời thầu phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải kếtquả lưạ chọn nhà thầutrong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kếtquả lựa chọnđược ban hành”.

Ông Lê Văn Tăng – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT cho biết, việc công bố kếtquả lựa chọn nhà thầuđúng thời hạn còn giúp nhà thầu trượt nếu có thắc mắc thì kịp thời có văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư/bên mời thầu, trong vòng 10 ngày. Chủ đầu tư phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi nhà thầu trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu.

Sau đó, chủ đầu tư mới được ký hợp đồng. Nếu đã thực hiện xong rồi mới đăng tải thông tin thì cố tình đưa các nhà thầu vào tình thế “việc đã rồi”, không đảm bảo công khai, minh bạch, không tạo điều kiện cho các nhà thầu khác, cơ quan khác có ý kiến. Đó là một hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong công văn trả lời Báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương giải thích rằng “do lỗi khách quan của hệ thống nên việc đăng tải bị chậm hơn so với quy định”!?

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần