Bệnh viện hạng 2 thành phòng khám: Làm gì để giảm lãng phí?

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỉnh Quảng Ngãi cần kêu gọi nhà đầu tư, các cơ sở y tế và bệnh viện lớn có đội ngũ y bác sĩ giỏi và kinh nghiệm, thiết bị y tế hiện đại cùng tham gia, từng bước nâng tầm hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, giảm bớt sự lãng phí của cơ sở y tế 2 trung tâm y tế huyện Bình Sơn (nguyên là bệnh viện đa khoa Dung Quất) như hiện nay.

Cơ sở chính quá tải
Liên quan đến việc Bệnh viện hạng 2 đa khoa Dung Quất trở thành cơ sở 2 của trung tâm y tế huyện Bình Sơn và hoạt động như một phòng khám, bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho biết: “Hiện tại nhu cầu khám và điều trị của người dân khu đông của huyện là rất lớn. Ước tính các xã ở khu đông Bình Sơn đã có khoảng 100.000 dân, đó là chưa kể đến hàng chục ngàn công nhân, kỹ sư... đang lao động và làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong khu kinh tế Dung Quất.
Hiên tại, để khám và điều trị nội trú, người dân phải vượt hàng chục km đến cơ sở chính (nằm ở trung tâm huyện). Điều này không chỉ gây khó khăn, vất vả cho người dân mà làm làm gia tăng sự quá tải của cơ sở chính".
Cơ sở 2 trung tâm y tế huyện Bình Sơn hiện hoạt động như phòng khám.
Được biết, từ khi được bàn giao đến nay, trung tâm y tế Bình Sơn đã tính toán, sắp xếp để điều động tối đa nguồn lực nhằm sử dụng và đưa hoạt động của cơ sở này đạt kết quả cao nhất. Chính quyền huyện cũng đã hỗ trợ thêm trang bị thiết bị tập thể dục ngoài trời, huy động lực lượng dọn dẹp vệ sinh và tạo cảnh quan, giữ môi trường sạch sẽ... Tuy nhiên, hiện trung tâm y tế huyện đang gặp nhiều khó khăn nên chỉ có thể duy trì hoạt động tại cơ sở 2 như môt phòng khám, thực hiện sơ cấp cứu ban đầu, khám và điều trị bệnh ngoại trú.
Theo Bác sĩ Nguyễn Vân Nam - Phó Giám đốc trung tâm y tế huyện Bình Sơn - người đang được giao nhiệm vụ quản lý cơ sở 2 trung tâm y tế thì trước khi tiếp nhận cơ sở này, cơ sở chính cũng đã bị quá tải.
“Cơ sở y tế chính ở trung tâm huyện có 250 giường, chỉ riêng số lượng bác sĩ nếu được bố trí đúng và đủ thì phải từ 50 - 60 người, nhưng hiện chỉ có 17 bác sĩ, bằng khoảng 1/4 so với quy định”, bác sĩ Nam cho hay.
Từ khi tiếp nhận bệnh viện này về (và trở thành cơ sở 2 của y tế huyện Bình  Sơn), tỉnh chỉ tăng cường thêm 2 bác sĩ (nguyên làm việc tại bệnh viện này). Vì vậy, để duy trì hoạt động dù chỉ thực hiện cấp cứu, khám và cho thuốc rồi cho về như hiện nay, trung tâm y tế huyện dù đang gánh áp lực quá tải nhưng cũng phải điều thêm 1 bác sĩ cho cơ sở 2.
 Tỉnh cần phải có cơ chế ưu đãi đặc biệt cho cơ sở 2 trung tâm y tế huyện Bình Sơn.
Cần cho chế ưu đãi đặc biệt?
Về giải pháp để giảm sự lãng phí lâu nay, bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn mong muốn, UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, bố trí thêm nhân vật lực, để mở rộng hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở trên. Đồng thời, về lâu dài, tỉnh cần kêu gọi nhà đầu tư, các cơ sở y tế và bệnh viện lớn có đội ngũ y bác sĩ giỏi và kinh nghiệm, thiết bị y tế hiện đại cùng tham gia, từng bước nâng tầm hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, giảm bớt sự lãng phí của cơ sở y tế 2 như hiện nay.
“Lãnh đạo huyện sẵn sàng cùng các cấp, các ngành của Quảng Ngãi tiếp xúc, gặp gỡ và động viên con em của người dân trong tỉnh đang học, làm việc tại các cơ sở y tế trong nước để mời về làm việc; liên lạc, những nhà đầu tư và các cơ sở y tế có đủ năng lực, uy tín mời hỗ trợ, tham gia điều hành để mở rộng quy mô hoạt động của cơ sở trên. Dĩ nhiên tỉnh cần phải có cơ chế ưu đãi đặc biệt mới thu hút và thực hiện được”, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn nói.
Còn theo ông Nguyễn Xuân Mến - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, trong tuần tới Sở sẽ cùng cấp ngành liên quan của tỉnh tổ chức cuộc họp với huyện Bình Sơn bàn phương án hỗ trợ về nhân vật lực để huyện Bình Sơn mở rộng, tăng hiệu quả hoạt động của bệnh viện đa khoa Dung Quất (tức cơ sở 2 trung tâm y tế huyện Bình Sơn), sau đó mới có câu trả lời cụ thể.
Nhiều khối nhà của cơ sở 2 trung tâm y tế huyện Bình Sơn đang bị bỏ không.
Được biết, bệnh viện đa khoa Dung Quất có quy mô 100 giường, vốn đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 75 tỷ đồng, Bệnh viện có tổng diện tích trên 5ha, trong đó diện tích xây dựng gần 5.400m2, gồm 3 khối nhà tầng (3 - 5 tầng/khối) và đầy đủ các khoa phòng, trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện được đưa vào hoạt động vào năm 2004.
Đến năm 2015, bệnh viện được bàn giao về cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý, rồi sáp nhập vào Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, trở thành cơ sở y tế 2 của huyện này. Nhưng sau khi được bàn giao, trở thành cơ sở y tế 2 của huyện và chỉ thực hiện chức năng như một phòng khám, sử dung một phần nhỏ diện tích được xây dựng, gây lãng phí và bức xúc cho nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần