Bệnh viện hạng 2 trở thành phòng khám, nhiều bất cập nảy sinh

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì khám, điều trị bệnh với chức năng là bệnh viện hạng 2, Bệnh viện đa khoa Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi) nay chỉ hoạt động như một phòng khám. Điều này vừa gây khó khăn cho người dân 9 xã khu đông huyện Bình Sơn, vừa làm lãng phí nhiều khoa, phòng, khu điều trị đã được đầu tư quy mô, bài bản vì không còn được sử dụng.

Nhiều bất cập
Bệnh viện đa khoa Dung Quất, từ bệnh viện hạng 2 trở thành cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, chỉ thực hiện chức năng như một phòng khám đa khoa, không điều trị nội trú đã làm nảy sinh nhiều bất cập.
Cơ sở 2 trung tâm y tế huyện Bình Sơn.
Ông Nguyễn Hạnh (xã Bình Trị) cho hay: “Trước kia Bệnh viện đa khoa Dung Quất khám, điều trị bình thường. Giờ thì qua đó khám sơ sơ thôi, bệnh hơi phức tạp chút là phải đi rất xa, qua các bệnh viện khác”.
Còn bà Nguyễn Thị Nhân (xã Bình Hải) tiếc rẻ: “Xây dựng lớn thế này mà giờ lại chỉ có khám và cấp thuốc không thôi, thật là lãng phí! Hồi trước đau ốm nằm viện là vào đây, không cần phải đi đâu xa hết”.
Hiện tại, hàng nghìn bệnh nhân ở các xã khu đông Bình Sơn đang phải di chuyển đến khám và điều ở các bệnh viện lân cận cách đó ít nhất từ 10 - 15km (Trung tâm y tế huyện Bình Sơn) hoặc xa hơn (như Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, Bệnh viện Trung ương Quảng Nam…) để khám điều trị những bệnh lý trước kia Bệnh viện đa khoa Dung Quất hoàn toàn có thể thực hiện được.
Bác sĩ Nguyễn Vân Nam - phụ trách cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn cho biết, tại đây có khoảng 20 y, bác sĩ đang làm việc, chủ yếu thực hiện khám, điều trị ngoại trú một số bệnh thông thường và hoạt động như một phòng khám. Bình quân mỗi ngày, thực hiện khám điều trị ngoại trú từ 60 - 110 bệnh nhân.
“Trung tâm y tế huyện Bình Sơn cũng đang thiếu y, bác sĩ nhưng vẫn phải điều nhân lực xuống hỗ trợ cơ sở này hoạt động. Riêng đối với bác sĩ có 3 người, 2 bác sĩ được điều từ Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, còn 1 bác sĩ là luân phiên từ trạm y tế xã lên. Tuần 7 ngày thì có 7 bác sĩ từ các xã luân phiên đảm nhiệm”, bác sĩ Nam chia sẻ.
 Chỉ một phần nhỏ diện tích của bệnh viện trước kia được sử dụng, còn phần lớn đều

đóng cửa, bỏ không.

Theo bác sĩ Nam, hiện nay chỉ một số ít khoa, phòng được sử dụng, phần lớn diện tích khoa, phòng, khu điều trị bỏ không vì khi không còn hoạt động. Nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp.
Được biết, trước khi sáp nhập vào bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Dung Quất có hơn 90 nhân viên, trong đó có 9 bác sĩ, còn lại là điều dưỡng, nữ hộ sinh… Bệnh viện có cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại. Sau khi sáp nhập, phần lớn trang thiết bị y tế cũng như biên chế y, bác sĩ đã được thu hồi và phân bổ cho các bệnh viện trong tỉnh.
Khôi phục hoạt động là chính đáng?
Hoạt động từ năm 2007, Bệnh viện đa khoa hạng 2 Dung Quất là đơn vị sự nghiệp do tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Đầu tháng 6/2011, bệnh viện được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với 100% vốn nhà nước (đổi tên thành bệnh viện Dầu khí Dung Quất), hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần song hành theo luật khám chữa bệnh và Luật Doanh nghiệp. Do liên tục hoạt động thua lỗ cùng với việc tái cấu trúc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nên bệnh viện phải ngừng hoạt động từ ngày 15/9. Bắt đầu từ ngày 2/2/2015, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất chuyển giao cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý, thực hiện khám chữa bệnh cho nhân dân thuộc 9 xã khu đông ở huyện Bình Sơn.
Đến cuối năm 2018, nhằm sắp xếp tinh gọn các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, giảm đầu mối các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và có cơ sở thực hiện tinh giản biên chế, góp phần giảm chi, tiết kiệm ngân sách của Nhà nước dành cho y tế, UBND tỉnh đã sáp nhập Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.
Trên cơ sở đó, bệnh viện đa khoa Dung Quất được giao về cho trung tâm y tế huyện Bình Sơn quản lý và hoạt động với tư cách là cơ sở 2 của trung tâm y tế, chức năng như một phòng khám, điều trị ngoại trú một số bệnh thông thường.
Cơ sở 2 của trung tâm y tế huyện Bình Sơn hiện chỉ khám, điều trị ngoại trú các bệnh thông thường.
Ông Phan Văn Đông - Bí thư Đảng ủy xã Bình Trị cho hay: “Qua nhiều lần gặp gỡ, tiếp xúc, cán bộ nhân dân trong xã đều mong muốn phục hồi hoạt động bệnh viện đa khoa Dung Quất trước kia, thực hiện khám, điều trị bệnh nhân nội, ngoại trú.
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khu kinh tế Dung Quất, dân số ở các xã khu đông của Bình Sơn tăng lên rất nhanh, riêng xã Bình Trị dân số đã hơn 7.000 người. Nhu cầu khám, điều trị cũng tăng đáng kể. Nhưng do bệnh viện đa khoa Dung Quất đã sáp nhập vào bệnh viện tỉnh nên người dân phải đi rất xa đến các cơ sở y tế khác, rất bất tiện”.
Theo ông Đông, sắp tới xã cũng sẽ làm văn bản gửi các cấp, ngành có liên quan để đề nghị phục hồi lại hoạt động của bệnh viện đa khoa Dung Quất. “Không chỉ riêng cán bộ, nhân dân xã Bình Trị, nhiều xã khác trong khu đông như Bình Hải, Bình Thuận… trong cuộc họp thường kỳ  6 tháng vừa rồi cũng có đề xuất mở lại Bệnh viện đa khoa Dung Quât”, ông Đông chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần