Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Hương Thủy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 60 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô đã từng bước lớn mạnh và trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân khu vực Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước. Những năm gần đây, Bệnh viện đã có nhiều đột phá trong lĩnh vực điều trị chuyên khoa sâu và ứng dụng kỹ thuật cao để phục vụ người bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 năm 2018 cho Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô.

Ghi nhận những đóng góp của tập thể cán bộ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ và nhân dân. Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2013), Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2015), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1982, 2018)...
Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng I có 785 giường kế hoạch (877 giường thực kê) với 223 bác sĩ, dược sĩ và có nhiều cán bộ chuyên môn là những chuyên gia hàng đầu cả nước ở một số chuyên khoa như Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, Tim mạch...
Hàng năm, Bệnh viện khám và điều trị ngoại trú cho hơn 350.000 lượt bệnh nhân; thực hiện được gần 4.000 ca phẫu thuật các loại, điều trị nội trú cho gần 30.000 lượt bệnh nhân. Hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh của Bệnh viện đã có nhiều khởi sắc, tính chuyên nghiệp ngày càng cao. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện luôn được duy trì và từng bước hoàn thiện tốt hơn.
Các Phòng Bảo vệ sức khỏe trung ương 2, 3 và 5 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đương chức và nguyên chức. Thực hiện tốt việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ được quản lý. Phục vụ tốt các kỳ họp của Quốc hội, các Hội nghị quan trọng của Đảng, Nhà nước, các Đoàn khách quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người bệnh chụp CT 256 dãy nhân dịp đến thăm và dự kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện.

Những năm gần đây, Bệnh viện đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị ngày càng cao của người bệnh như can thiệp tái thông mạch máu não điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp; can thiệp đặt stent mạch vành, động mạch chủ, mạch cảnh; nút mạch điều trị ung thư gan, u xơ tuyến tiền liệt; đổ xi măng cột sống; thay huyết tương, lọc máu liên tục; tiêm khớp huyết tương giàu tiểu cầu; phẫu thuật Phaco thay thể thuỷ tinh nhân tạo; đo thính lực lời; siêu âm tuyến tiền liệt qua trực tràng, sinh thiết tuyến tiền liệt dưới hướng dẫn của siêu âm...
Bên cạnh đó, công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn khám chữa bệnh cho y, bác sĩ cũng được lãnh đạo Bệnh viện rất quan tâm, chú trọng. Rất nhiều các bác sĩ trẻ đã được đi học để nâng cao văn bằng và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tiên tiến.
Những năm gần đây, Bệnh viện đã tích cực đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại, chuyên sâu nhằm nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho các chuyên khoa. Khoa Chẩn đoán hình ảnh là trung tâm kỹ thuật cao có bề dày truyền thống, nơi có máy chụp CT và cộng hưởng từ đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, Khoa đã được trang bị máy chụp CT 256 dãy, máy chụp Cộng hưởng từ 1.5 Tesla, hệ thống chụp mạch số hoá xoá nền (DSA), máy chụp X quang chuyên tuyến vú, siêu âm đàn hồi gan và siêu âm màu các loại.
Khoa Tim mạch can thiệp đã triển khai thành công kỹ thuật điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng màng keo dính sinh học đầu tiên ở phía Bắc.

Khoa Tim mạch can thiệp đặt stent graft thành công cho người bệnh vỡ động mạch chủ.

Khoa Tim mạch can thiệp cũng là khoa mũi nhọn của Bệnh viện, là đơn vị đầu tiên ở phía Bắc đã ứng dụng thành công kỹ thuật điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo dính sinh học, phương pháp này mang lại hiệu quả phục hồi cao, không gây đau đớn cho người bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh rất nhiều. Hiện nay, kỹ thuật này được thực hiện tại các quốc gia: Mỹ, Canada, New Zealand, Chile, Australia, Singapore...
Ngoài ra, Có thể nói bệnh viện Hữu Nghị là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa cứng trong lòng động mạch vành ở khu vực Hà Nội (cùng Viện Tim Quốc gia). Với kỹ thuật này, có thể khoan cắt mảng xơ vữa cứng bị vôi hóa để luồn ống, nong bóng đặt stent, nếu không khoan cắt thì không thể đặt stent theo cách thông thường được. Nhiều người bệnh đã được điều trị kịp thời và thành công bằng các kỹ thuật đặt stent graft điều trị phình tách động mạch chủ, hút huyết khối và can thiệp mạch não điều trị đột quỵ, can thiệp mạch ngoại vi...
Ngoài ra, các kỹ thuật mới như nút mạch, đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan; nút mạch điều trị u xơ tuyến tiền liệt, tử cung; đổ xi măng cột sống và tiêm thẩm phân giảm đau, đốt hạch giao cảm điều trị đau cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối của trung tâm Điện quang can thiệp cũng là một trong những biện pháp làm tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh rất nhiều. Khoa Hồi sức tích cực và chống độc của bệnh viện cũng là nơi cập nhật liên tục các kỹ thuật tiên tiến như: Triển khai kỹ thuật thay huyết tương điều trị hội chứng Guilain-Barre, nhược cơ, suy gan cấp...; kỹ thuật lọc máu liên tục điều trị sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc, suy đa phủ tạng, viêm tụy...; đo cung lượng tim bằng kỹ thuật Picco...
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao về nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Bệnh viện đã thành lập Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu và phòng khám Bác sỹ gia đình với mong muốn mang đến cho người dân các dịch vụ y tế tốt nhất về chăm sóc sức khỏe đó là sự phục vụ tận tình, tận tâm, có chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ; cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại. Hàng năm, Bệnh viện đã tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, tư vấn giáo dục sức khỏe và tặng quà miễn phí cho các thương, bệnh binh và gia đình chính sách trên địa bàn Hà Nội.
Khám, tư vấn giáo dục sức khỏe và tặng quà miễn phí cho các thương, bệnh binh nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2019 của phường Bạch Đằng.

Các hoạt động tri ân người bệnh tại khoa Thần kinh.

Với việc triển khai pha chế hóa chất điều trị ung thư tập trung, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cũng là một trong 3 bệnh viện đầu tiên của toàn quốc thực hiện được kỹ thuật này. Đây là một kỹ thuật đảm bảo độ an toàn, chính xác và tiết kiệm cho người bệnh và giảm thải các chất gây độc hại ra môi trường.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện cũng rất được chú trọng đầu tư, mọi hoạt động khám chữa bệnh từ tiếp đón người bệnh khám ngoại trú, cấp phát thuốc, nhập viện, thanh toán viện phí, trả kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán hình ảnh... đến việc quản lý vật tư tiêu hao, quản lý nhân lực, chấm công... đều được thực hiện qua mạng, vừa nhanh, đảm bảo chính xác, minh bạch vừa hạn chế thất thoát, lãng phí.

Bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống mạng lưu trữ, truyền tải hình ảnh PACS, người bệnh không phải chờ đợi rửa phim, bác sĩ có thể truy cập hình ảnh mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện cho hội chẩn và hội chẩn từ xa... đã hỗ trợ cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời cho người bệnh một cách nhanh nhất. Bệnh viện đã được Bộ Y tế lựa chọn triển khai mô hình bệnh viện không phim đầu tiên của cả nước, mỗi năm tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng do không phải in phim, hạn chế được rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Tổ chức cắt tóc miễn phí cho người bệnh đang nằm điều trị tại Bệnh viện.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô luôn thực hiện mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Các thế hệ cán bộ, viên chức của bệnh viện luôn giữ vững và phát huy truyền thống về sự mẫu mực trong giao tiếp ứng xử, phong cách phục vụ người bệnh.

Bệnh viện đã thực hiện các giải pháp đồng bộ tạo thuận lợi cao nhất cho người bệnh như: Tổ chức đón tiếp và khám bệnh sớm trước 30 phút, triển khai khám bệnh vào ngày thứ 7, bố trí thêm bác sĩ khám và điều dưỡng hỗ trợ, đăng ký khám bệnh qua điện thoại, giảm thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, tăng số phòng tiếp đón và phòng thanh toán viện phí, mở thêm cửa cấp phát thuốc.

Nhờ đó, giảm đáng kể thời gian chờ đợi và đi lại của người bệnh, giải quyết tình trạng quá tải tại phòng khám. Các hoạt động nhằm tri ân người bệnh cũng được Bệnh viện thường xuyên tổ chức tại phòng khám và các khoa lâm sàng như: Gội đầu, tắm tại giường, cắt tóc, cắt móng chân, móng tay cho người bệnh...

 

Tại "Lễ tổng kết Chương trình truyền thông xây dựng và phát triển nền kinh tế xanh Quốc gia năm 2019" bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô đã vinh dự được Ban tổ chức trao tặng kỷ niệm chương cùng văn bằng chứng nhận "Bệnh Viện Xanh" năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần