Bệnh viện loay hoay tự chủ tài chính - Bài 2: Tuyến trên “sống khỏe”

Bảo Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ tự chủ tài chính, nhiều bệnh viện (BV) tuyến T.Ư và Hà Nội đã chủ động đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Người bệnh hài lòng, thu nhập của cán bộ, nhân viên tăng, đó là những mục tiêu ngành y tế hướng tới.
Nâng chất lượng khám chữa bệnh

Sau hơn 10 năm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, đến nay, nhiều BV công đã tự chủ động được phần lớn kinh phí hoạt động, đồng thời có bước chuyển từ tư duy phục vụ sang tư duy cung ứng dịch vụ, đáp ứng hài lòng của người bệnh.

Là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế giao tự chủ tài chính, BV Bạch Mai đã mở rộng các khoa, phòng khám chữa bệnh theo yêu cầu, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc. Đồng thời kêu gọi DN đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và điều trị cho người bệnh. Nhờ đó, BV đảm đương được khoảng 1,6 triệu lượt chữa bệnh ngoại trú, 150.000 lượt người đến điều trị nội trú hàng năm. Ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng, nhờ có xã hội hóa mà BV có máy móc, trang thiết bị hiện đại, huy động được các nguồn lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai vận hành trang thiết bị điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Phạm Hùng

Ngoài ra, nhiều BV tuyến T.Ư như BV Việt Đức, Nội tiết T.Ư, Phụ sản T.Ư… có điều kiện thực hiện cơ cấu lại bộ máy, định hướng phát triển nguồn nhân lực, nhất là huy động vốn, mua sắm trang thiết bị hiện đại. Những BV này cũng có cơ chế đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện giúp người dân được khám, chữa bệnh bằng những kỹ thuật cao, ngang tầm các nước có nền y học phát triển. Đồng thời thu nhập của cán bộ y tế cũng tăng lên, tạo tâm lý ổn định và hài lòng đối với cán bộ y tế.

Đối với BV Nội tiết T.Ư, thời gian qua cũng có những bước tiến đáng ghi nhận. BV đã vay vốn ngân hàng tới 65% để xây thêm 1 toà nhà điều trị nội trú 9 tầng tại cơ sở 2 (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). BV Việt Đức cũng vay gần 300 tỷ đồng trong số 400 tỷ đồng đầu tư vào toà nhà kỹ thuật cao 11 tầng. Tòa nhà được đầu tư tới 22 phòng mổ hiện đại, trong đó có phòng mổ nội soi hiện đại nhất Việt Nam.

Tháng 2/2017, BV Phụ sản T.Ư khánh thành giai đoạn 1 khu nhà điều trị BC sau gần 9 năm khởi công. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, BV Phụ sản T.Ư đã thu hút đội ngũ cán bộ khoa học, thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng điều trị, phục vụ người bệnh.

Chú trọng phát triển kỹ thuật cao

Bệnh viện Tim Hà Nội là mô hình tự chủ đạt được nhiều thành công theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP được Chính phủ và Ban Kinh tế T.Ư lựa chọn nghiên cứu để nhân rộng mô hình ra toàn quốc. Từ chỗ nguồn thu dịch vụ y tế năm 2005 chỉ đạt 22,5 tỷ đồng/năm, sau 10 năm tự chủ, năm 2015 con số trên đạt 621 tỷ đồng, tăng gần 30 lần; năm 2016 đạt 840 tỷ đồng.

Tháng 3/2017, BV Tim Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế. Sau khi được tự chủ hoàn toàn, năm 2017 doanh thu BV Tim Hà Nội đã đạt hơn 900 tỷ đồng, cán bộ, công nhân viên có mức thu nhập cao nhất trong khối BV công lập của Hà Nội hiện nay.

Từ nay đến năm 2020, BV dự kiến xây dựng và phát triển các trung tâm, khoa, phòng mới như: Trung tâm Cấp cứu; Trung tâm Khám chữa bệnh kỹ thuật cao; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe theo mô hình Bác sỹ gia đình; Khoa Đột quỵ; Khoa Nhịp học. Ngoài ra, quy mô giường bệnh cũng được mở rộng theo các năm. Cụ thể, hiện tại, số giường bệnh thực kê là 363 giường, sang năm 2018 BV sẽ phát triển lên 380 giường, năm 2019 là 550 giường và năm 2020 là 750 giường.

Có thể nói, tự chủ tài chính đang trở thành cơ hội để BV của Hà Nội đẩy mạnh đầu tư phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, thu hút ngày càng đông bệnh nhân. Từ một BV bán công, đến tháng 3/2007, BV Hòe Nhai trở thành đơn vị đầu tiên của ngành y tế Thủ đô hoạt động theo cơ chế tự chủ.

Giám đốc BV Đa khoa Hòe Nhai Trần Tử Bình chia sẻ: “Khi chuyển sang mô hình hoạt động mới, chúng tôi tiếp nhận nguyên trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị khiêm tốn, tương đương với một phòng khám đa khoa. Nguồn nhân lực khi đó đa phần toàn người trẻ, năng lực chuyên môn còn hạn chế”. Để có được mô hình BV tự chủ thành công, theo TS Trần Tử Bình, tập thể lãnh đạo quản lý phải chủ động, sáng tạo và quyết tâm. Mặt khác, phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các hoạt động. Tuy nhiên, nếu chỉ có chuyên môn tốt chưa chắc đã thu hút được đông đảo người bệnh mà cần một yếu tố quan trọng, đó là thái độ phục vụ của y bác sĩ, nhân viên y tế.

BV đã chủ động đầu tư các thiết bị kỹ thuật hiện đại như máy Xquang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, siêu âm tim, máy CT-Scanner, máy sinh hóa tự động, máy thận nhân tạo… Để nâng chất lượng chuyên môn, BV cũng đã cử cán bộ đi đào tạo nâng cao tay nghề, từng bước làm chủ các kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại.
(còn nữa)