Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh thông tin vụ bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hiện mọi công việc đang chờ kết luận từ cơ quan chức năng. Sai đến đâu bệnh viện xin nhận đến đó, không sai vẫn có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ gia đình bệnh nhi", Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết.

Liên quan đến vụ việc bệnh nhi Nguyễn Minh Đ. (2 tháng tuổi) tử vong sau khi tiêm kháng sinh, trưa 17/11, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã tổ chức họp báo với sự tham gia của lãnh đạo Bệnh viện, đại diện Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, đại diện cơ quan công an cùng nhiều cơ quan báo chí.
 Ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh
Ông Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, bé Đ. nhập viện ngày 3/11 vì viêm phổi. Trong suốt 14 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhi được điều trị tích cực và tiêm kháng sinh Tercef (Ceftriaxone) bằng máy trong 8 ngày.

Vào khoảng 10h45 ngày 16/11, sau khi tiêm 10 - 15 phút, bé Đ. có biểu hiện bị sốc phản vệ.

"Trực tiếp phó giám đốc cùng bác sĩ đầu ngành của bệnh viện tập trung cứu chữa cho cháu. Qua các biểu hiện trên các bác sĩ phán đoán bé bị sốc phản vệ. Bệnh viện cũng liên hệ Bệnh viện Nhi Trung ương xin kíp bác sĩ về hỗ trợ, nhưng sự cố gắng cấp cứu không thành công, cháu tử vong 15h45 cùng ngày", ông Nam thông tin.

Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, phía bệnh viện cũng đề nghị cơ quan công an và Viện Kiểm sát tỉnh Bắc Ninh vào cuộc, mời Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an thực hiện các giám định.

"Nguyên nhân dẫn tới việc bé Đ. tử vong phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng sơ bộ chuyên môn, tôi nghĩ nhiều đây là sốc phản vệ. Hôm nay, trực tiếp lãnh đạo bệnh viện cũng xuống gia đình thắp hương cho cháu, mọi công việc đang chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

Sai đến đâu bệnh viện xin nhận đến đó, không sai vẫn có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ gia đình bệnh nhi", ông Nam khẳng định.

Có mặt tại buổi họp báo, gia đình và người thân bé Đ. vẫn rất bức xúc. Ông Lê Xuân Chìu (ông nội cháu Đ.) cho biết, chiều 16/11, nhận được hung tin, ông chạy bộ lên tầng 6 vào ngay trong phòng thì thấy con dâu (mẹ cháu Đ.) khóc, không có bác sĩ nào.

Ông Chìu thắc mắc hỏi bác sĩ đâu thì có một bác sĩ nam và nữ mặc thường phục đưa cháu sang phòng bên. Sau đó một lúc thì gia đình nhận được thông báo cháu đã tử vong.

Cho rằng thái độ của các nhân viên y tế tắc trách, thiếu trách nhiệm, gia đình bệnh nhi đã tập trung tại bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân. Một vài đoạn clip ghi được cảnh trên và sau đó phát tán trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận cấp cứu với cháu Đ., đồng thời rà soát lại tinh thần thái độ của y bác sĩ.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, đơn vị đã yêu cầu Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cùng các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Đồng thời Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí trẻ sơ sinh tử vong.

Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh gặp gỡ, giải thích, thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông và gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diến biến và quy trình chăm sóc của bệnh viện gửi về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em trước ngày 20/11/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần