Bệnh viện Thanh Nhàn đưa vào sử dụng 3 phòng mổ tích hợp Hybrid

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/10, tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn, Sở Y tế Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Văn hóa-xã hội TP tổ chức lễ tiếp nhận bàn giao và đưa vào sử dụng 3 phòng mổ tích hợp Hybrid theo tiêu chuẩn châu Âu thuộc dự án Đầu tư nâng cấp BV Thanh Nhàn, giai đoạn II.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung  phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Đào Quang Minh - Giám đốc BV Thanh Nhàn cho biết, được sự quan tâm của UBND TP và các sở, ban ngành, dự án Đầu tư nâng cấp BV Thanh Nhàn được phê duyệt và khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư 665,66 tỷ đồng.
Với sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị thi công, đến tháng 12/2017, công trình được hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời bàn giao để BV Thanh Nhàn đưa vào sử dụng, khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân đạt hiệu quả.
Tháng 8/2018, UBND TP phê duyệt bổ sung 3 phòng mổ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu (gồm 1 phòng mổ Hybrid, 1 phòng mổ nội soi tiêu hóa, 1 phòng mổ nội soi khớp chẩn thương chỉnh hình).
Cũng theo Giám đốc BV Thanh Nhàn, phòng mổ Hybrid là thiết kế phòng mổ hiện đại nhất kết hợp giữa phòng mổ hiện đại và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh tiên tiến giúp giảm thời gian phẫu thuật và đem lại hiệu quả phẫu thuật tốt nhất cho người bệnh ở những chuyên khoa sâu như tim mạch, thần kinh, ngoại gan mật, tiết niệu, cơ xương khớp.
Đây là phòng mổ Hybrid đầu tiên trên cả nước được trang bị bao gồm hệ thống phòng mổ tích hợp (Integrated Operating Room) của hãng Karl Storz và hệ thống chụp mạch xóa nền ARTIS Pheno với cánh tay robot tiên tiến nhất được phát triển bởi công ty Siemens Healthineers (Đức).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội cắt băng khánh thành lễ tiếp nhận bàn giao và đưa vào sử dụng 3 phòng mổ tích hợp Hybrid.
Hơn nữa, phòng mổ Hybrid giúp tiết kiệm thời gian và giảm các nguy cơ xấu, đặc biệt là nguy cơ nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển bệnh nhân giữa khoa chẩn đoán hình ảnh và phòng mổ. Với những tính năng ưu việt đó, phòng mổ Hybrid cho phép thực hiện được nhiều loại phẫu thuật phức tạp, có chuyên khoa sâu như tim mạch lồng ngực, thần kinh, ghép tạng, chấn thương chỉnh hình, tán sỏi thận và ung bướu.
Phòng mổ tích hợp hệ thống điều khiển OR1 có thể nâng cấp liên tục với các tính năng điều khiển trung tâm, lưu trữ dữ liệu hình ảnh, lưu video tại chỗ và truyền online, dẫn truyền tín hiệu hình ảnh âm thanh hai chiều trực tiếp từ phòng mổ ra các phòng hội thảo cũng như khắp nơi trên thế giới đáp ứng nhu cầu đào tạo và chuyển giao các kỹ thuật mổ.
Hệ thống này còn giúp kết nối phòng mổ với hệ thống quản lý thông tin bệnh viện (HIS), cho phép các bác sĩ truy xuất bệnh án của bệnh nhân, các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và các kết quả chụp chiếu để hội chẩn trước, trong và sau ca phẫu thuật ngay tại phòng mổ.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu tham quan hệ thống phòng mổ tích hợp Hybrid.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc mừng các đơn vị đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng Khu nhà 9 tầng thuộc dự án Đầu tư nâng cấp BV Thanh Nhàn đảm bảo tiến độ, đáp ứng kịp thời, hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh trên địa bàn TP.
Theo chủ trương và định hướng phát triển ngành Y tế của Thủ đô, BV Thanh Nhàn là một cơ sở y tế mũi nhọn của TP, cần được tập trung đầu tư hiện đại, ứng dụng những kỹ thuật, trang thiết bị y tế tiên tiến.
Phòng mổ Hybrid là thiết kế phòng mổ hiện đại nhất kết hợp giữa phòng mổ hiện đại và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh tiên tiến.
Ngày 16/5/2018, Bộ Y tế có văn bản thống nhất danh mục đầu tư cho 3 phòng mổ Hybrid thuộc dự án BV Thanh Nhàn; danh mục thiết bị đảm bảo hiện đại, đồng bộ và đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh với các kỹ thuật cao: Can thiệp tim, phẫu thuật thần kinh, bao gồm thiết bị chuyên sâu, thiết bị hỗ trợ. Đây là thiết bị phẫu thuật nội soi thế hệ mới với hình ảnh 3D và 4K là những thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới.
Với cơ sở vật chất được trang bị, Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo Sở Y tế, BV Thanh Nhàn phát huy tốt những cơ sở vật chất được đầu tư, hoàn thành tốt nhiệm vụ khám và chữa bệnh cho mọi người dân có nhu cầu. Xây dựng BV Thanh Nhàn trở thành BV kiểu mẫu, giỏi về chuyên môn, mạnh về nghiên cứu khoa học, là trung tâm ứng dụng thực hiện những kỹ thuật cao, chất lượng cao của ngành Y tế Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần