Bệnh viện tự kê thêm nhiều giường

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT Vũ Xuân Bằng cho biết, trên cả nước có rất nhiều BV đã tự kê thêm giường bệnh với số lượng nhiều hơn rất nhiều so với giường kế hoạch được giao...

Chiều 25/4, tại Hội nghị cung cấp thông tin về BHXH, BHYT, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Vũ Xuân Bằng cho biết, trên cả nước có rất nhiều bệnh viện (BV) đã tự kê thêm giường bệnh với số lượng nhiều hơn rất nhiều so với giường kế hoạch được giao và cũng vượt nhiều so vơi định mức nhân lực đã được Bộ Y tế quy định, gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.
Ông Bằng nêu ví dụ cụ thể, như tại BV đa khoa huyện hạng II của tỉnh Thanh Hóa, có 98 cán bộ, nhân viên, trong đó có 21 bác sĩ, giường kế hoạch được giao là 80 giường nhưng thực tế BV đã kê 300 giường, tỷ lệ nhân lực/1 giường bệnh là 0,3. Hay như tại BV phục hồi chức năng tỉnh Sơn La là BV hạng II có 113 cán bộ nhân viên, trong đó có 20 bác sĩ, giường kế hoạch được giao là 120 giường nhưng thực kê là 332 giường. Tại BV đa khoa tỉnh Nghệ An là BV hạng I, có tổng số 198 bác sĩ, số giường theo kế hoạch là 1.000 giường, thực tế BV đã kê là 1.684 giường. BV đa khoa tỉnh Hòa Bình là BV hạng I, số giường kế hoạch là 550 giường nhưng BV thực kê là 965 giường.
Ông Vũ Xuân Bằng nhấn mạnh, nhiều giường bệnh kê thêm không đảm bảo tiêu chuẩn như kê ở những phòng không có điều hòa, kê ở hành lang… việc không đảm bảo đủ nhân lực cho 1 giường điều trị sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị. Mặt khác, cũng dẫn tới việc chỉ định vào viện chưa hợp lý, kéo dài ngày điều trị không cần thiết. Qua các đợt kiểm tra đột xuất, BHXH tỉnh Thanh Hóa, đã phát hiện 43/43 bệnh nhân điều trị nội trú của Khoa Đông y - Phục hồi chức năng và 43/43 bệnh nhân của khoa Liên chuyên khoa của một BV không nằm điều trị nội trú ban đêm, các khoa phòng của cả hai khoa đều đóng cửa, tắt đèn.
Trước vấn đề này, ông Bằng cho biết, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Y tế, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở. Đồng thời, phối hợp rà soát, đánh giá tình hình thực tế thực hiện dịch vụ tại cơ sở KCB các tuyến để xem xét sửa đổi định mức kinh tế kỹ thuật, bảo đảm bù đắp chi phí thực tế thực hiện dịch vụ, đảm bảo công bằng và sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT.
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định, việc kê thêm bàn khám, giường bệnh vẫn được BHXH thanh toán nhưng thực tế phải kiểm tra xem có đúng BV đó quá tải đến mức cần phải kê thêm bàn khám, giường bệnh, khám ngoài giờ và vấn đề này phải thông báo với cơ quan BHXH để thống nhất. “Chúng tôi sẽ thanh toán nếu đó là việc cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh” - ông Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần