Bệnh viện Việt Đức giải thích việc chệnh lệch giá vật tư, hóa chất

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin phản ánh giá một số vật tư tiêu hao và hóa chất của bệnh viện Việt Đức trúng thầu cao hơn một số bệnh viện khác, Giám đốc bệnh viện Việt Đức Trần Bình Giang đã giải thích cụ thể về vấn đề này.

GS. TS Trần Bình Giang khẳng định, bệnh viện Việt Đức đang được hưởng mức giá tương đối ưu đãi cho các loại vật tư y tế tiêu hao thường xuyên. GS Trần Bình Giang cho rằng, việc đưa ra so sánh vật tư tiêu hao của bệnh viện này với bệnh viện khác là do hiểu chưa sâu, so sánh khá khập khiễng.
Cùng một tên hóa chất hay vật tư tiêu hao như thế nhưng có hàng trăm chủng loại khác nhau. Ví dụ, đối với dây truyền huyết thanh, thông tin phản ánh cho biết đơn giá trúng thầu của bệnh viện Việt Đức là 18.000đ/bộ, trên thực tế ông Trần Bình Giang cho biết, giá mặt hàng này trúng thầu năm 2015 là 2.864 đồng/bộ với số lượng kế hoạch 542.768 bộ/năm, giá trúng thầu năm 2016 là 2.800 đồng/bộ, với số lượng 678.460 bộ/năm. “Với đơn giá 18.000đ/bộ như thông tin phản ánh, gấp 5 lần so với bệnh viện Bạch Mai, bởi đây là dây truyền dịch đặc biệt chuyên dùng trong ghép tạng, được bệnh viện đặt riêng cho nhóm bệnh nhân đòi hỏi yêu cầu khắt khe về độ vô khuẩn, nguy cơ tắc mạch. Số lượng này chỉ có 11.000 bộ/năm”, ông Trần Bình Giang cho biết.
Bên cạnh đó, theo phản ánh giá trúng thầu hóa chất xét nghiệm ở bệnh viện Việt Đức cao hơn bệnh viện Chợ Rẫy, ông Giang giải thích, loại hóa chất bệnh viện Việt Đức mua hơn 5 triệu khác hoàn toàn loại hóa chất của bệnh viện Chợ Rẫy. “Trong năm 2015, bệnh viện Việt Đức mua đến 4 loại hóa chất của 4 công ty cung ứng khác nhau, với các mức giá khác nhau cho cùng 1 loại hóa chất có tên gọi là Cleaning solution. Cụ thể, 1 loại có giá hơn 5 triệu đồng/can (Ailen) sử dụng cho máy xét nghiệm sinh hóa AU; loại 1,7 triệu/hộp (Đức) sử dụng cho các máy Cobas; 1 loại giá hơn 1,9 triệu/chai (của Nhật) sử dụng cho máy đông máu CP2000; 1 loại dùng cho máy đếm tế bào 22 thông số với giá 1 triệu đồng/chai (của Thụy Sỹ)”, ông Giang lấy dẫn chứng.
Cuối cùng, ông Giang khẳng định, công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế tiêu hao thường xuyên đã được bệnh viện Việt Đức thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả cao cả về mặt chuyên môn và hiệu quả kinh tế. Trong 5 năm liên tục gần đây, bệnh viện Việt Đức đã lập giá kế hoạch của năm sau thường bằng hoặc thấp hơn năm trước. Quá trình làm giá kế hoạch, bệnh viện có tham khảo nhiều giá, chất lượng của thiết bị, thuốc được mua ở các một số bệnh viện T.Ư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần