Bệnh viện Xanh Pôn nối liền bàn tay bị cắt đứt rời

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/11, theo thông tin Bệnh viện (BV) đa khoa Xanh Pôn, BV đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nối liền bàn tay phải đứt rời từ cổ tay cho một nam bệnh nhân (44 tuổi, ở Hưng Yên) bị máy cắt giấy cắt lìa trong lúc lao động.

Theo đó, bệnh nhân được chuyển đến BV đa khoa Xanh Pôn ngày 11/11 trong tình trạng bàn tay phải đứt rời khỏi cổ tay.
 Bàn tay bệnh nhân sau khi được phẫu thuật nối liền. (Ảnh: Oanh Nguyễn)
Bệnh nhân đã được sơ cứu và bàn tay đứt rời được ngâm lạnh. Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản cần thiết, bệnh nhân được gây tê cục bộ và gây tê lưu kim liên tục, kết hợp gây mê vì nhận định đây là ca mổ kéo dài. Sau đó kíp chấn thương chỉnh hình cố định xương cho kíp phẫu thuật tạo hình sử dụng kĩ thuật vi phẫu hiện đại tiến hành nối mạch máu, thần kinh, nối hệ thống gân cơ. Ca mổ kết thúc sau 10 giờ phẫu thuật với sự nỗ lực của tất cả ê kíp cấp cứu. ThS.BS Lương Thanh Tú – chuyên khoa phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết, sau 3 ngày phẫu thuật đầu ngón tay của nam bệnh nhân đã hồng ấm, phản hồi mao mạch tốt, phần chi rời có những dấu hiệu hồi phục khả quan.
Bác sĩ Lương Thanh Tú khuyến cáo, khi không may bị tai nạn hoặc chấn thương đứt rời chi thể cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, bảo quản đúng cách phần chi đứt rời. Tránh để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng ảnh hưởng đến cuộc nối ghép và phục hồi. Trên thực tế, những tai nạn lao động xảy ra với người lao động như trường hợp của nam bệnh nhân trên không phải là quá hy hữu, có thể xảy ra bất cứ lúc nào và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được sơ cấp cứu kịp thời, do đó các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần tuân thủ những quy định an toàn về lao động cũng như thực hiện đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần