Bếp ăn tập thể: Kiểm tra là phát hiện vi phạm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) nói chung, tại các khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp nói riêng trên địa bàn TP đang trở thành vấn đề nóng. Thực tế công tác quản lý Nhà nước thời gian qua cho thấy, nếu không có sự giám sát chặt chẽ, ngộ độc thực phẩm sẽ không chỉ dừng ở mức “nguy cơ”.

 Đoàn công tác Sở Y tế Hà Nội thanh tra việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Volex Việt Nam. Ảnh: Trọng Tùng

Nỗi lo thường trực

Sáng 7/6, đoàn công tác của Chi cục ATVSTP Hà Nội đã tiến hành thanh tra tại Công ty TNHH KAI Việt Nam (nằm trong Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh). DN của Nhật Bản này cung cấp từ 600 - 700 suất ăn cho công nhân mỗi ngày. Quá trình thanh tra thực tế cho thấy, DN cơ bản đáp ứng các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, điều kiện sản xuất của bếp ăn vẫn còn những vấn đề cần lưu tâm. Cụ thể, mặt sàn khu chế biến bị bong tróc, ứ đọng nước; đường dẫn nước thải lộ thiên, gây ảnh hưởng đến chất lượng ATVSTP và mỹ quan. Qua đánh giá, đoàn công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị này.

Trong buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác tiếp tục tiến hành thanh tra bếp ăn tập thể thuộc hai DN khác cùng nằm trong Khu công nghiệp Thăng Long. Ghi nhận tại Công ty TNHH TOA Việt Nam, khu chế biến chưa được sắp xếp theo nguyên tắc một chiều. Đơn vị này cũng bị đoàn công tác lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Trong khi đó tại Công ty TNHH Volex Việt Nam, khu vực sơ chế quá nhỏ hẹp; trần nhà bong tróc, nhiều hạng mục xuống cấp, trong khi tủ chứa đồ khô đã cũ kỹ, ảnh hưởng tới chất lượng lưu trữ thực phẩm…

Kết quả thanh tra ba đơn vị chỉ trong một buổi sáng, nhưng phát hiện và xử lý nhiều vi phạm phổ biến ở các mức độ nguy hại cho thấy nỗi lo mất ATVSTP vẫn đang thường trực tại các khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp hiện nay.

Tăng cường xử phạt hành chính

Triển khai Kế hoạch số 17/KH-CCATVSTP về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ATTP bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp, từ cuối tháng 5/2018 đến nay, Chi cục ATVSTP Hà Nội đã tổ chức hai đoàn thanh tra, kiểm tra được tổng số 88 DN. Theo đó, đã ra các quyết định xử phạt vi phạm đối với 5 đơn vị với tổng số tiền trên 28 triệu đồng. Chi cục đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến sẽ xử phạt đối với 6 DN có vi phạm khác.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội Nguyễn Ánh Nguyệt, so với những năm trước, các DN có bếp ăn tập thể đã ngày một đáp ứng tốt hơn các điều kiện về ATVSTP. Tỷ lệ bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp có vi phạm bị xử phạt hiện chỉ chiếm khoảng 13%. Dù vậy, nguy cơ ngộ độc thực phẩm chưa phải đã hết nếu các điều kiện của bếp ăn tập thể không sớm được cải thiện. “Hầu hết các bếp ăn tập thể đã trải qua thời gian dài hoạt động, cơ sở hạ tầng ngày một xuống cấp, trong khi, việc đầu tư cải tạo chưa đồng bộ” - bà Nguyệt cho hay.

Nhằm tiếp tục kiểm soát tốt ATTVSTP tại các khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp, thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ giao cho các quận, huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể khác theo quy định, bảo đảm 100% bếp ăn tập thể được giám sát. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết: Đối với các DN nằm ngoài danh sách giám sát theo Kế hoạch số 17, đơn vị vẫn sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất theo phản ánh tại các bếp ăn tập thể có nguy cơ cao mất ATVSTP. Cũng theo ông Chung, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, sẽ tăng cường xử phạt vi phạm tại các bếp ăn tập thể nhằm tăng sức răn đe và nâng cao trách nhiệm của các DN có bếp ăn tập thể. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức thực hành của người chế biến, người sử dụng trong phòng, chống các nguy cơ về lây nhiễm và ngộ độc thực phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần