Berlin chưa chắc chắn Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ “thoát” lệnh trừng phạt mới từ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Đức cho rằng hiện còn quá sớm để khẳng định tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ không phải chịu thêm bất kỳ sức ép nào từ phía Mỹ.

Bloomberg ngày 15/6 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đánh giá về khả năng các bên tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 vẫn có thể bị trừng phạt trong bối cảnh dự án này sắp hoàn thành.
Chính phủ Đức vẫn cam kết sẽ hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Washington. Ảnh: AP
Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Maas khẳng định rằng hiện tại còn quá sớm để kết luận Mỹ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Ông Maas nhấn mạnh, thực tế trên chính trường Mỹ, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không có quan điểm tích cực về tuyến đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Maas kỳ vọng rằng dự án hợp tác khí đốt giữa Moscow và Berlin sẽ không còn là mối xung đột trong quan hệ Mỹ - Đức.
Mỹ nhiều lần lên tiếng phản đối và liên tục gây áp lực đối với việc thực hiện dự án khí đốt của Nga. Gần đây nhất, Washington đã áp lệnh trừng phạt đối với 13 tàu của Nga và 3 công ty có liên quan đến dự án, nhưng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG - công ty điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, và CEO Matthias Warnig.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 19/5, Ngoại trưởng Maas nói rằng quyết định của Mỹ là "một bước đi mang tính xây dựng", đồng thời khẳng định Berlin sẽ tiếp tục đối thoại với các đối tác ở Washington.
Chính phủ Đức vẫn cam kết sẽ hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Washington, đồng thời khẳng định tuyến đường ống này sẽ giúp đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu và hoàn toàn là một dự án kinh tế.
Trong một diễn biễn liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/6 cho biết, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã sẵn sàng vận chuyển khí tự nhiên từ Nga sang Đức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần